Trung Quốc có thể mất lợi thế nếu Mỹ kéo dài thương chiến?

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ngày 3-12 (giờ Anh) rằng ông không đặt ra bất kỳ thời hạn nào để ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và việc đó thậm chí có thể sẽ xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến tháng 11-2020. Ông còn cho rằng ông sẽ là người quyết định có ký kết thỏa thuận hay không, tờ South China Morning cho biết. 

"Về mặt nào đó, tôi thích ý tưởng chờ tới sau cuộc bầu cử để xử lý thỏa thuận thương mại với Trung Quốc" - Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại London, Anh trước thềm hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) gặp gỡ Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

Người đứng đầu Nhà Trắng không xác định rõ là ông đang nói về thỏa thuận toàn diện giữa hai cường quốc kinh tế hay thỏa thuận giai đoạn một. 

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, việc trì hoãn thỏa thuận thương mại sau bầu cử sẽ làm giảm lợi thế của Bắc Kinh trong việc gây sức ép lên Washington. 

"Bởi vì khi cuộc bầu cử diễn ra và nếu ông Trump tái đắc cử, sẽ không còn yếu tố nào có thể làm Washington xao lãng mà làm mất vị thế đàm phán của chúng tôi nữa. Những yếu tố đó có thể tạo đòn bẩy cho đối phương", ông Wilbur Ross trả lời hãng tinCNBC.

Ông Ross còn dự đoán các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục diễn ra nhưng chỉ ở cấp nhân viên chứ không phải cấp cao, ít nhất là trước ngày 15-12. Ngày này là thời hạn mà nếu hai nước vẫn không thể có một thỏa thuận thương mại, Tổng thống Trump dọa sẽ áp thuế 15% với khoảng 160 tỉ USD hàng Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm