Trung Quốc có thể hoãn họp Quốc hội vì dịch Corona?

Trung Quốc đang xem xét hoãn kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) vì tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, hãng Reuters ngày 6-2 dẫn một số nguồn thạo tin cho hay.

Một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết dù đang tập trung chuẩn bị cho kỳ họp dự kiến bắt đầu ngày 5-3, Bắc Kinh vẫn thảo luận một loạt các lựa chọn, bao gồm cả việc hoãn kỳ họp, vì “có vẻ như tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát trong tháng 3”.

Văn phòng Thông tin của Quốc vụ viện và Trung tâm Báo chí của Quốc hội Trung Quốc chưa có bình luận về vấn đề này. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 6-2 cho biết chưa nghe được thông tin về việc hoãn kỳ họp Quốc hội. 

Kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc trong tháng 3 có thể bị hoãn vì dịch Corona. Ảnh: REUTERS

Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc tập hợp khoảng 3.000 đại biểu nhân dân, dự kiến tổ chức kỳ họp thường niên kéo dài 10 ngày vào đầu tháng 3 tại Bắc Kinh để thông qua một số luật và vạch ra các mục tiêu kinh tế quan trọng cho năm 2020.

Nếu kỳ họp sắp tới bị hoãn, đây sẽ là lần đầu tiên kỳ họp của Quốc hội Trung Quốc không được tổ chức trong tháng 3 theo thông lệ đã được áp dụng từ năm 1995.

Dịch Corona được phát hiện đầu tiên ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cuối năm 2019 và nhanh chóng lan rộng ra khắp Trung Quốc và nhiều nước khác thế giới. Ngày 30-1, Tổ chức Y tế Thế giới công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Corona.

Tính đến 9 giờ sáng 7-2, thế giới đã phát hiện gần 29.300 ca dương tính với virus Corona với hầu hết các trường hợp được phát hiện trong lãnh thổ Trung Quốc, có 638 ca tử vong và 1.341 bệnh nhân đã được điều trị thành công, theo báo South China Morning Post

Tình hình dịch Corona tính đến sáng 7-2
Tình hình dịch Corona tính đến sáng 7-2
(PLO)- Tính đến hết ngày 6-2, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc - tâm điểm của dịch bệnh báo cáo 69 ca tử vong mới do virus Corona. Tuy nhiên, con số toàn quốc cho ngày 6-2 chưa được công bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm