Trung Quốc: Chúng tôi không làm 'ngoại giao chiến lang'

Phát biểu tại ĐH Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 5-12, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành khẳng định không có cái gọi là "ngoại giao chiến lang" mà thuật ngữ này chỉ là cách phương Tây "hiểu sai" về cách làm ngoại giao của Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post.

Cụ thể, hiện truyền thông quốc tế thường dùng cụm từ "ngoại giao chiến lang" nhằm chỉ phong cách đối đầu quyết liệt, không ngại đưa ra các phát ngôn đả kích kịch liệt đối phương trong các vấn đề liên quan đến lợi ích Trung Quốc của quan chức ngoại giao nước này thời gian gần đây. 

"Giờ đây họ (phương Tây - PV) đã đứng trước cửa nhà của chúng ta, can thiệp vào nội bộ chúng ta mà còn phàn nàn và bôi nhọ chúng ta. Chúng ta không còn đường lùi mà phải buộc lòng ra sức phản kháng, bảo vệ vững vàng sự tôn nghiêm và lợi ích của quốc gia" - ông Lạc nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành trong buổi toạ đàm tại ĐH Nhân Dân ngày 5-12. Ảnh: SCMP

Theo quan chức này, sự xuất hiện của thuật ngữ "ngoại giao chiến lang" cho thấy phương Tây vẫn theo đuổi các chủ thuyết bài trừ Trung Quốc như từ trước đến nay, chỉ là giờ các chủ thuyết đó được bao bọc bằng những từ ngữ mang tính khoa học hơn để ngăn Trung Quốc phản kháng lại.

"Trung Quốc đến giờ vẫn luôn là một cường quốc có trách nhiệm, góp phần bảo vệ trật tự quốc tế. Ngoài ra, Trung Quốc lâu nay cũng là quốc gia có lễ nghi, yêu chuộng hoà bình, trước giờ không chủ động khiêu khích nước khác" - ông Lạc nêu quan điểm. 

Tuy nhiên, trái với những gì ông Lạc phát biểu, chiến lược ngoại giao của Trung Quốc, dù cho có gọi bằng tên gì đi nữa, vẫn đang ngày càng khiến các nước khác cảnh giác và dè chừng.

Hàng loạt các quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) cũng như Mỹ thời gian qua đã liên tục cảnh báo về thế giới đang bước vào thời kỳ mới với việc Trung Quốc lộ rõ tham vọng muốn làm bá chủ toàn cầu với "ngoại giao chiến lang" là biểu hiện đầu tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng được xem là nhân vật "cầm cờ tiên phong" cho lối hành xử này.

Đơn cử, trước tuyên bố chung hồi tháng 11 của ngoại trưởng các nước thuộc nhóm tình báo Ngũ nhãn (gồm Mỹ, Canada, Anh, Úc và New Zealand) về vấn đề Hong Kong, ông Triệu thẳng thừng đe doạ sẽ "chọc mù mắt" năm nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm