Trung Quốc cho quân đội thử vaccine nội địa ngừa COVID-19

Ngày 30-6, đài CNN cho biết Chính phủ Trung Quốc đã đồng ý cho phép quân đội nước này thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19. Đây là loại vaccine do chính Trung Quốc sản xuất và được xem là bước đi mới nhất trong cuộc đua tìm kiếm vaccine ngừa bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Loại vaccine này, có tên gọi là Ad5-nCoV, được Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh (thuộc Viện hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc) và công ty vaccine CanSino Biologics phát triển.

Hôm 29-6 vừa qua, công ty CanSino thông báo rằng Quân ủy trung ương Trung Quốc đã "phê duyệt sử dụng vaccine một cách đặc biệt và cần thiết trong quân đội" vào ngày 25-6. Theo đó, việc thử nghiệm này sẽ kéo dài trong một năm và chỉ áp dụng cho năm sĩ quan quân đội.

Quân đội Trung Quốc được phép dùng thử vaccine do nước này sản xuất. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố của mình, CanSino cho biết các thử nghiệm lâm sàng với vaccine mới này đã cho “kết quả hoàn toàn tốt, an toàn” so với kết quả ban đầu. Công ty này cũng thông tin rằng giai đoạn đầu tiên và thứ hai của quá trình thử nghiệm vaccine Ad5-nCoV do họ điều chế cũng đã hoàn tất.

Hồi tháng 5-2020, CanSino tuyên bố chính phủ Canada đã cho phép thử nghiệm vaccine Ad5-nCoV trên người. Theo Chủ tịch Hội đồng ghiên cứu Quốc gia Canada – Iain Stewart thì “ứng viên” vaccine này hứa hẹn sẽ cho nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, kết quả từ các thử nghiệm Ad5-nCoV được đăng trên tạp chí y khoa Lancet trước đây lại không nhận được nhiều phản hồi “tích cực” từ các chuyên gia. Theo nghiên cứu, gần một nửa số người thử nghiệm vaccine Ad5-nCoV đều bị sốt, trong đó 44% số người mệt mỏi và 39% số người bị đau đầu.

Công ty CanSino Biologics có trụ sở tại TP Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Nói với tờ Thời Báo Hoàn cầu của Trung Quốc, Giáo sư Lý Đại Quang của Đại học Quốc phòng Trung Quốc cho biết chính quyền đã tuân theo "các thủ tục thông thường" để phê duyệt sử dụng vaccine đối với quân đội và tình trạng tích cực của vaccine thể tạo ra sự thay đổi trong tương lai và trên thị trường.

Tuy nhiên, theo CNN, cả chính phủ Trung Quốc và công ty CanSino đều không cho biết liệu vaccine sẽ được phân phối như thế nào, cũng như đơn vị nào được lựa chọn phân phối.

Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có ít nhất 17 loại vaccine đang được thử nghiệm và đánh giá lâm sàng trên toàn thế giới, bao gồm tám loại được phát triển tại Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm