Trung Quốc chính thức ban hành luật an ninh quốc gia Hong Kong

Cơ quan quyền lực nhất của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) đã thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, báo South China Morning Post đưa tin.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh cho Hong Kong trong buổi họp lúc 9 giờ sáng 30-6. Toàn bộ 162 ủy viên đều nhất trí thông qua luật trên.

Luật mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7, kỷ niệm 23 năm ngày Trung Quốc tiếp quản Hong Kong từ tay Vương quốc Anh.

Theo South China Morning Post, những người vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động khủng bố, ly khai, lật đổ hoặc câu kết với nước ngoài chống lại lợi ích quốc gia của Hong Kong và Trung Quốc có thể chịu khung hình phạt cao nhất là tù chung thân. 

Buổi họp ngày 29-6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thảo luận dự thảo luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ủy ban Luật Cơ bản - cơ quan tư vấn cho Bắc Kinh về bản "hiến pháp nhỏ" của Hong Kong - sẽ họp "ngay lập tức sau khi Ủy ban Thường vụ thông qua luật (an ninh quốc gia mới - PV) để thảo luận về việc đưa luật mới vào Phụ lục 3 của Luật Cơ bản Hong Kong".

Một số nguồn tin nói với hãng thông tấn Tân Hoa Xã rằng toàn bộ nội dung luật mới sẽ được công bố trong chiều 30-6.

Về phía Hong Kong, chỉ có các đại biểu của đặc khu hành chính này tại Quốc hội Trung Quốc được xem qua nội dung các điều khoản trước khi luật được bỏ phiếu thông qua, theo South China Morning Post.

Tại Hong Kong, tất cả đại biểu của đặc khu hành chính này thuộc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc - cơ quan cố vấn chính trị cho chính quyền Bắc Kinh - đã được triệu tập đến một cuộc họp bất thường.

Cuộc họp sẽ bắt đầu từ 3 giờ chiều (giờ địa phương) tại Văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương Trung Quốc ở Hong Kong và có thể là một buổi họp báo liên quan đến luật an ninh quốc gia vừa được thông qua ở Bắc Kinh. 

Quảng trường Kim Tử Kinh trước Trung tâm Hội nghị triển lãm ở quận Loan Tể bị phong tỏa. Ảnh: SCMP

Trước đó, giới chức Hong Kong đã huy động cảnh sát để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 23 năm ngày quyền quản lý vùng lãnh thổ này được chuyển giao từ Anh sang Trung Quốc.

Từ ngày 29-6, hơn 4.000 cảnh sát chống bạo động đã được điều tới phong tỏa Trung tâm Hội nghị triển lãm ở quận Loan Tể - nơi diễn ra sự kiện Trung Quốc chính thức tiếp quản Hong Kong từ tay Anh năm 1997.

Ngoài ra, ba máy phun vòi rồng cũng đang ở trong trạng thái sẵn sàng triển khai đến các khu vực ở đảo Hong Kong và phía tây khu Cửu Long.

Chỉ vài giờ trước khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, Mỹ đã tuyên bố chính thức bỏ quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho vùng lãnh thổ này.

Các giao dịch liên quan tới sản phẩm quốc phòng hay hàng hóa lưỡng dụng nhưng có tính chất nhạy cảm giữa Washington và Hong Kong cũng bị đình chỉ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm