Trung Quốc 'chiếm dụng đất đai bất hợp pháp’ ở biển Đông

“Philippines có hai tài liệu để hỗ trợ cho các tuyên bố của mình trong khi Trung Quốc không có. Do đó, sự hiện diện của Trung Quốc ở biển Tây Philippines gần giống với việc ai đó chiếm dụng mảnh đất thuộc sở hữu của người khác”, đài CNN dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Philippines có chữ ký của phát ngôn viên Arsenio Andolong.

Biển Tây Philippines là cụm từ mà chính phủ Philippines sử dụng để gọi biển Đông.

Bộ Quốc phòng Philippines viện dẫn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) khẳng định Philippines có quyền chủ quyền đối với các khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.

Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (Hà Lan) cũng đã công nhận quyền chủ quyền của Philippines đối với một số khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, qua đó vô hiệu hóa các yêu sách phi lý của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ biển Đông.

Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết mang tính bước ngoặt này và đã tiến hành bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo, cản trở ngư dân Philippines đánh bắt cá và can thiệp vào các hoạt động thăm dò dầu khí ở biển Đông.

“Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của mình bằng bất kỳ phương tiện nào có sẵn cho chúng tôi” - Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố.

Trung Quốc 'chiếm dụng đất đai bất hợp pháp’ ở biển Đông ảnh 1
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong. Ảnh: PTV

Theo báo Inquirer, tại cuộc họp của Hiệp hội Luật sư Philippines ở Manila tối 31-7, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đã đề nghị Manila nên cân nhắc đưa vấn đề tranh chấp ở biển Đông ra Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

“Tôi nghĩ đã tới lúc chúng ta cân nhắc việc tới Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc để có thể đạt đủ số phiếu cần thiết nhằm thuyết phục Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) năm 2016” - tờ The Inquirer dẫn lời ông Rosario nói.

Trước đó trong ngày 31-7, Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Hermogenes Esperon nói rằng khoảng 113 tàu Trung Quốc di chuyển gần khu vực đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa nhưng bị Philippines chiếm đóng trái phép.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. sau đó cho biết chính quyền Manila đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc về vụ việc này.

Hôm 30-7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cáo buộc Trung Quốc nuốt lời khi tiếp tục tái diễn các hành vi gây hấn trên biển Đông dù trước đó cam kết sẽ thúc đẩy hòa bình trong khu vực. 

"Trung Quốc cho rằng họ không bắt nạt các nước xung quanh và tuân thủ luật pháp quốc tế nhưng thật sự không phải như vậy. Những điều họ nói khác với việc họ đang làm trên thực tế" - hãng tin AP dẫn lời ông Lorenzana nói.

Tuyên bố ngày 1-8 của Bộ Quốc phòng Philippines được đưa ra trong bối cảnh nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở khu vực phía nam biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 19-7 khẳng định đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 trước bất cứ hành vi nào xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm