Trung Quốc chỉ trích chính sách nhập cư của Anh cho Hong Kong

Chính phủ Anh ngày 23-7 đã công bố chính sách nhập cư mới cho gần ba triệu cư dân Hong Kong, theo hãng tin Channel News Asia.

Chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 1-2021 và người nộp đơn sẽ không cần phải có việc làm mới được xét duyệt hồ sơ, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch mở hộ chiếu Anh (BNO) cho người dân Hong Kong từ tháng 1-2021. Họ không cần phải có việc làm trước khi đến Anh, họ có thể tìm việc ở đây. Họ cũng có quyền mang theo người thân của họ, bao gồm cả những người không có hộ chiếu" - bà Patel nói.

"Sẽ không có bài xét duyệt năng lực, yêu cầu thu nhập tối thiểu hay bất cứ yêu cầu nào về khả năng kinh tế. Chúng tôi đang tạo điều kiện cho người dân Hong Kong có BNO được quyền trở thành công dân Anh hoàn toàn” - bà bộ trưởng Anh khẳng định tại cuộc họp với Quốc hội.

Người biểu tình cầm cờ Anh trước lãnh sự quán Anh tại Hong Kong ngày 23-10-2019. Ảnh: REUTERS

Quyết định của chính phủ Anh được đưa ra sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong. Anh cho rằng Trung Quốc đã vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận giữa các bên từ năm 1984.

Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại London đã lên tiếng phản bác, nói rằng “chính sách nhập cư mới của Anh đã vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

“Nước Anh đưa ra quyết định bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh. Trung Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu London không suy nghĩ lại” - hãng tin Reuters dẫn lời đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố.

“Trung Quốc kêu gọi phía Anh công nhận thực tế rằng Hong Kong là do Trung Quốc quản lý. Họ nên có một cách nhìn khách quan hơn với luật an ninh quốc gia mới và thay đổi những quyết định sai lầm của mình ngay lập tức”, theo Đại sứ quán Trung Quốc.

Quốc kỳ Trung Quốc và Hong Kong treo bên ngoài Văn phòng Chính phủ Trung ương ở Hong Kong ngày 20-7-2020. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào ngày 20-7, Anh quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc rằng Anh đang vi phạm trầm trọng chính sách đối ngoại song phương và dọa sẽ đáp trả.

Quan hệ ngoại giao giữa London và Bắc Kinh đã trở nên tồi tệ hơn khoảng thời gian gần đây khi Trung Quốc thông qua luật an ninh mới mà các nước phương Tây cho là làm mất khả năng tự trị của đặc khu hành chính này.

Căng thẳng giữa hai nước thêm nghiêm trọng khi chính phủ Anh ban hành lệnh cấm tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc tham gia mạng 5G của Anh.

Bắc Kinh sau đó lên tiếng chỉ trích và cho rằng Anh hiện là một "công cụ điều khiển" trong chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Huawei.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm