Trung Quốc cần bao lâu để vượt Mỹ về quy mô nền kinh tế?

Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR) có trụ sở tại Anh vừa công bố báo cáo xếp hạng kinh tế thế giới WELT 2020 và đưa ra dự đoán về sự phát triển của các nước trong 15 năm tới.

Theo đó, tổ chức này dự báo Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2033, còn Ấn Độ sẽ vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới một năm sau đó.

Ảnh minh họa. Ảnh: REALDAILY

WELT được xây dựng dựa vào số liệu theo dõi tốc độ toàn cầu hóa ở các quốc gia để xác định khả năng các nền kinh tế mới nổi bắt kịp và vượt qua các nền kinh tế lớn hơn.

Điểm nổi bật trong báo cáo năm nay là việc Mỹ chia sẻ 24,8% GDP toàn cầu, tỉ lệ cao nhất kể từ năm 2007. Nhưng việc Mỹ bị Trung Quốc vượt mặt vẫn là không thể tránh khỏi.

Dù vậy, nếu như WELT 2019 chỉ ra thời điểm "đổi ngôi" là năm 2030, báo cáo năm nay cho rằng việc Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ sẽ diễn ra vào năm 2033.

Trong các ông lớn châu Âu, Ý là quốc gia thể hiện sự giảm tốc tương đối lớn so với các nền kinh tế còn lại. Dù đã kiểm soát được tỉ lệ thất nghiệp dưới 10%, nền kinh tế Ý vẫn còn dễ bị tổn thương và được dự đoán sẽ tụt sáu bậc, xuống vị trí thứ 14 thế giới vào năm 2034.

Trong khi đó, một số sự bứt phá ngoạn mục cũng thể hiện tình hình kinh tế đầy triển vọng của châu Á.

Ấn Độ sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 6,1% trong suốt 10 năm, từ năm 2024 đến năm 2034. Nhờ đó, nước này sẽ vượt Đức (năm 2026) và Nhật Bản (năm 2034) để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Indonesia phát triển mạnh mẽ với tốc độ trung bình 5,3%-5,5% trong 15 năm tới để trở thành nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới, dẫn đầu khối ASEAN.

Vào năm 2034, ở Đông Nam Á, các nền kinh tế xếp sau Indonesia sẽ lần lượt là Philippines (hạng 22), Thái Lan (hạng 24), Malaysia (hạng 27) và Việt Nam (hạng 30).

WELT 2020 dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình lên tới 6,5% trong 15 năm tới. Nhờ đó, quy mô nền kinh tế Việt Nam năm 2034 sẽ lớn gấp 2,5 lần quy mô hiện tại.

Trung tâm CEBR là tổ chức dự báo và tư vấn tài chính hàng đầu thế giới. Trong suốt 25 năm qua, CEBR đã liên tục theo dõi tình hình kinh tế thế giới, đưa ra các dự báo, thống kê, báo cáo thường niên và thực hiện tham vấn cho các công ty lớn trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm