Trung Quốc: Bỏ rào cản đầu tư, thôi buộc chuyển giao công nghệ

Trung Quốc sẽ loại bỏ mọi hạn chế với các hình thức đầu tư nước ngoài mà không nằm trong “danh sách từ chối” của nước này và cũng sẽ không buộc các nhà đầu tư hay các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. “Danh sách từ chối” vạch rõ các ngành công nghiệp mà chính phủ Trung Quốc hạn chế hay cấm nhận đầu tư từ nước ngoài và có thể cả từ trong nước.

Đây là lời khẳng định của Thứ trưởng Thương mại, Phó Đại diện Thương mại Quốc tế Trung Quốc Vương Thụ Văn trong cuộc họp báo ngày 29-10, theo  hãng tin Reuters.

“Chúng tôi sẽ đi nhanh hơn trên con đường cởi mở ngành công nghiệp tài chính”, ông Vương nói, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ loại bỏ mọi hạn chế về quy mô kinh doanh đối với các ngân hàng, các công ty chứng khoán và các nhà quản lý quỹ đầu tư nước ngoài.

Theo ông Vương, Trung Quốc sẽ có các chính sách phù hợp để đảm bảo các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước có thể tiếp cận thị trường công bằng. Các biện pháp mới sẽ nhằm mục đích đảm bảo sự đầu tư nước ngoài ổn định và tạo một môi trường đầu tư minh bạch, có thể dự đoán trước được.

Thứ trưởng Thương mại, Phó Đại diện Thương mại Quốc tế Trung Quốc Vương Thụ Văn khẳng định Trung Quốc sẽ dỡ bỏ rào cản với đầu tư nước ngoài và thôi buộc công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng Thương mại, Phó Đại diện Thương mại Quốc tế Trung Quốc Vương Thụ Văn khẳng định Trung Quốc sẽ dỡ bỏ rào cản với đầu tư nước ngoài và thôi buộc công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Chuyển giao công nghệ là một trong những bất đồng lớn giữa Trung Quốc với Mỹ, là một yếu tố khiến hai nước giằng co chiến tranh thương mại hơn một năm nay. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích việc Trung Quốc buộc các công ty công nghệ Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc như một điều kiện để được làm ăn tại thị trường nước này.

Theo Reuters, từ tuyên bố của ông Vương có thể thấy có thể sẽ có sự thay đổi trong đường hướng kinh tế sắp tới của Trung Quốc.

Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung hoan nghênh tuyên bố của ông Vương:

“Chúng tôi cảm thấy được khuyến khích từ tuyên bố của thứ trưởng về việc sẽ loại bỏ yêu cầu bắt buộc chuyển giao công nghệ để có thể tiếp cận thị trường Trung Quốc”, Reuters dẫn lời Phó Chủ tịch Jake Parker của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung.

Theo Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung, bị bắt buộc phải chuyển giao công nghệ và bị hạn chế đầu tư là mối lo ngại lâu nay của hơn 200 công ty thành viên trong hội đồng.

Về cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, trong một cuộc họp báo khác cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết các nhà thương lượng hai bên vẫn thường xuyên trao đổi qua điện thoại và sẽ sớm gặp lại nhau nhưng không nói thời gian cụ thể.

Ngày 11-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo các lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tích cực làm việc để thống nhất về mặt từ ngữ “giai đoạn 1” của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong tương lai.

Tổng thống Trump nói ông hy vọng có thể cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký thỏa thuận khi gặp nhau tại Chile tháng tới, tuy nhiên một quan chức chính phủ Mỹ nói với Reuters ngày 29-10 rằng các từ ngữ trong thỏa thuận có thể sẽ không được thống nhất đúng hạn.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nói hai bên đang bàn thống nhất một thỏa thuận tạm thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm