Trung Quốc: Bộ Chính trị 4 lần nhắc 'sai sót' về dịch Corona

Hôm 3-2, các ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có phiên làm việc để nghe báo cáo về tình hình phòng, chống chủng virus Corona mới (2019-nCoV) và vạch ra chiến lược trong thời gian tới. Cuộc họp do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì, theo Tân Hoa Xã.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tập cho biết việc đẩy lùi dịch Corona có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân cũng như toàn thể nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, ông kêu gọi các quan chức cần đặt vấn đề chống dịch lên hàng đầu và chạy đua với thời gian để ngăn chặn virus lây lan không kiểm soát. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Ông cùng các ủy viên tham gia đều nhất trí sẽ cải cách hệ thống quản lý khẩn cấp quốc gia, rút kinh nghiệm từ những sai sót trong giai đoạn đầu phản ứng với dịch bệnh.Tân Hoa Xã chỉ ra từ "sai sót" được đề cập bốn lần trong thông cáo về hội nghị trên. 

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng tăng cường giám sát thị trường, ngăn cấm việc buôn bán động vật hoang dã sau khi có thông tin virus lây từ động vật sang người ở các khu chợ. Việc siết chặt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh công cộng cũng phải được thực thi triệt để.  

Đáng chú ý, người đứng đầu Bắc Kinh đặc biệt nhấn mạnh nhiều lần các ban, ngành, cơ sở địa phương cần "nhất mực phục tùng lãnh đạo thống nhất, phối hợp thống nhất, điều phối thống nhất" của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Các quan chức làm việc thiếu trách nhiệm, không thực chất có thể bị truy cứu trách nhiệm. Cấp trên của những người này và lên trên nữa cũng có thể bị truy cứu nếu có tình tiết nghiêm trọng. Những quan chức không làm tròn chức trách chắc chắn sẽ bị trừng trị theo kỷ luật và pháp luật" - Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo. 

Được biết cơ quan kiểm tra giám sát các cấp TP Hoàng Cương, khu vực có số người lây nhiễm chỉ sau tâm dịch Vũ Hán, mới đây đã thực hiện thanh tra nghiệp vụ và kỷ luật nội bộ. Kết quả: 337 nhân viên y tế bị kỷ luật, sáu quan chức lãnh đạo bị cách chức vì làm việc không hiệu quả. 

Hãng tin AFP ngày 1-2 cũng từng đưa tin các quan chức ở Vũ Hán bị chỉ trích vì che giấu thông tin về đợt bùng phát 2019-nCoV cho đến cuối năm 2019 mới công bố, dù đã biết về virus này từ trước. 

Tình hình dịch Corona tính đến tối 3-2
Tình hình dịch Corona tính đến tối 3-2
(PLO)- Tính đến tối 3-2, đã có 17.485 người nhiễm virus Corona và 362 trường hợp tử vong. Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm gần 8% trong phiên làm việc cùng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm