Trung Quốc bị tố 'vô lý' khi chặn hàng xuất khẩu của Canada

Xuất hiện tại một buổi họp báo hôm 7-6 cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Canada lần đầu tiên đưa ra một phát biểu cứng rắn trước việc chính quyền Trung Quốc ra quyết định chặn lô hàng hạt cải dầu từ nước này với lí do tìm thấy bọ trong đó.

Theo đó, ông Trudeau đã gọi hành động này của Bắc Kinh là "vô lý" trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang dâng cao. Ông cũng cho rằng Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục chặn thêm những hàng hoá xuất khẩu từ Canada. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại buổi họp báo hôm 7-6 ở Paris, Pháp. Ảnh: AP

Theo hãng tin The Canadian Press, quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã bắt đầu xấu đi kể từ tháng 12-2018, khi Ottawa tiến hành bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, con gái người sáng lập và đồng thời là CFO của tập đoàn Huawei theo yêu cầu của Mỹ.

Đáp lại, chính quyền Trung Quốc cũng đã bắt hai người Canada với cáo buộc gián điệp và tử hình hai người khác vì các tội liên quan đến ma tuý. 

"Chúng tôi hiện tại đang gặp phải rất nhiều khó khăn về mặt chính trị với Trung Quốc bởi vì hai công dân Canada đã bị [Bắc Kinh] bắt giữ không cân nhắc, cũng như quyết định vô lý của họ về lô hàng hạt cải dầu [của Canada], vốn là hạt cải dầu tốt nhất và sạch nhất trên thế giới. Họ đang viện cớ để chặn chúng, và có thể viện cớ để chặn tiếp những hàng hoá khác nữa.", Thủ tướng Justin Trudeau nói.

Ông thông báo hiện chính quyền ông và Trung Quốc đang "tiến hành những biện pháp đàm phán", nhưng chưa quyết định liệu sẽ gặp mặt trực tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị G-20 vào cuối tháng 6 tại Nhật Bản hay không. 

Ngoài ra, vấn đề Huawei cũng đang là tâm điểm trong những mối quan tâm của Canada khi nước này vẫn chưa lựa chọn sẽ sử dụng công nghệ từ tập đoàn nào cho hệ thống mạng viễn thông 5G thế hệ mới.

Theo The Canadian Press, việc cố ngăn chặn Huawei cạnh tranh để giành quyền bán sản phẩm của mình cho các công ty lắp đặt mạng 5G, như cách Mỹ và các đồng minh Canada khác đã làm, có thể sẽ khiến Bắc Kinh phật ý hơn nữa. 

Về điều này, ông Trudeau cho biết quyết định sẽ được đưa ra dựa trên những gì giúp người Canada tiếp cận với công nghệ tốt nhất trong khi vẫn giữ an toàn cho dữ liệu của họ.     

THE CANADIAN PRESS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm