Trung Quốc bất ngờ bắt hai công dân Mỹ ở Giang Tô

Theo hãng tin AFP, hai công dân Mỹ được xác định là Jacob Harlan và Alyssa Petersen. Cả hai sáng lập và đồng quản lý China Horizons, một công ty quản lý giáo viên dạy tiếng Anh ở Trung Quốc.

Được biết hai người này bị cảnh sát Giang Tô bắt giam từ tháng 9 nhưng thông tin chỉ mới được tiết lộ vào ngày 15-10 trên trang Facebook của công ty trên.

China Horizons chỉ trích chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hai nhà sáng lập của công ty dựa trên "các tội danh giả mạo" và khẳng định gia đình đang mời luật sư để giúp họ quay về Mỹ. 

Jacob Harlan (trái) và  Alyssa Petersen (phải), hai công dân Mỹ bị chính quyền tỉnh Giang Tô bắt giữ. Ảnh:  GOFUNDME

Ngoài ra, công ty này cho biết sẽ đóng cửa vào cuối tháng 10. "Đáng tiếc, do sự leo thang trong các vấn đề chính trị và thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, chúng tôi không thể tiếp tục đưa giáo viên đến Trung Quốc một cách an toàn nữa" - thông báo trên Facebook nêu rõ.

Một tài khoản kêu gọi gây quỹ để chi trả các chi phí pháp lý cho cặp người Mỹ ở trang web GoFundMe cho biết Harlan và Petersen bị bắt với cáo buộc "đưa người trái phép qua biên giới".

"Chúng tôi được cho biết cô ấy (Petersen) vẫn ổn trong trại giam. Cô ấy không thể liên lạc với bất kỳ ai ngoài một nhân viên lãnh sự đến thăm một lần mỗi tháng và một luật sư" - tài khoản này nói thêm. Trong khi đó, ông Harlan hiện đang bị quản thúc chặt chẽ  trong một khách sạn ở TP Trấn Giang.

Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã nhận được thông tin về vụ bắt hai công dân Mỹ ở Giang Tô cũng như những cáo buộc của chính quyền địa phương. Vị này khẳng định sẽ nỗ lực hỗ trợ và liên lạc với phía Trung Quốc để giải quyết.

Được biết vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang diễn biến căng thẳng cả về mặt ngoại giao lẫn thương mại. Một nguồn tin nội bộ mới đây tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng rằng Bắc Kinh có thể cử một phái đoàn do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu hoàn tất một văn kiện thỏa thuận để Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump có thể ký kết tại thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Chile vào tháng 11.

Nguồn tin cũng nói Trung Quốc muốn ông Trump hoãn kế hoạch áp thuế quan bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc vào tháng 12, sau khi ông đã hoãn kế hoạch tăng thuế lẽ ra bắt đầu vào ngày 14-10 vừa qua. Tuy nhiên, đây là một việc mà chính quyền ông Trump dường như chưa sẵn sàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm