Trung Quốc bảo lưu việc sử dụng vũ lực ngăn Đài Loan độc lập

Các quan chức Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh muốn "thống nhất hòa bình" với Đài Loan nhưng vẫn bảo lưu các lựa chọn quân sự để ngăn Đài Loan độc lập, hãng tin Reuters cho hay.

Trung Quốc muốn "thống nhất hòa bình" với Đài Loan

Ngày 29-5, phát biểu trong sự kiện kỷ niệm 15 ngày ban hành Luật Chống ly khai ở Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc) Lật Chiến Thư tuyên bố nước này sẽ sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn sự độc lập của Đài Loan. 

Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc) Lật Chiến Thư. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tuy nhiên ông Lật cũng nói các hành động "không hòa bình" chỉ là giải pháp sau cùng cho vấn đề Đài Loan.

Trước đó, Chủ nhiệm Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc - ông Lưu Kết Nhất cho biết nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và "thống nhất hòa bình" là cách tốt nhất để thống nhất Đài Loan với Trung Quốc.

Ông Lưu cũng khẳng định rằng các nỗ lực của nước ngoài nhằm cản trở "sự thống nhất" giữa hai bờ eo biển Đài Loan nhất định sẽ thất bại.

Tấn công Đài Loan vẫn là một lựa chọn

Trong buổi lễ kỷ niệm, Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc Lý Tác Thành cho biết một khi không còn cách nào khác để ngăn Đài Loan độc lập, Bắc Kinh sẽ chọn cách tấn công quân sự.

Ông Lý khẳng định "nếu khả năng thống nhất hòa bình không còn nữa, lực lượng vũ trang nhân dân (tức Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc - PV) của cả nước, bao gồm cả người dân Đài Loan, sẽ thực hiện tất cả các bước đi cần thiết để kiên quyết đập tan mọi âm mưu hay hành động ly khai".

"Chúng tôi không hứa sẽ bỏ qua việc sử dụng vũ lực và bảo lưu việc thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để làm ổn định và kiểm soát tình hình ở eo biển Đài Loan" - ông nói tiếp. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) thị sát một cuộc diễn tập của hải quân ở biển Đông trong năm 2018. Ảnh: AP

Đài Loan là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Vùng lãnh thổ này được coi là một phần không thể tách rời của "một Trung Quốc".

Năm 2005, Quốc hội Trung Quốc ban hành Luật Chống ly khai và đặt cơ sở cho các hành động quân sự để ngăn chặn và dập tắt nỗ lực đòi độc lập của chính quyền Đài Bắc.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã căng thẳng hơn từ khi bà Thái Anh Văn đắc cử vị trí lãnh đạo vùng lãnh thổ này từ năm 2016. Ngày 20-5, trong lễ nhậm chức (nhiệm kỳ thứ hai), bà Thái tuyên bố không chấp nhận chính sách "một quốc gia, hai chế độ" và  sẽ nhanh chóng có hành động về vấn đề này.

Gần đây, căng thẳng càng leo thang khi Trung Quốc ngăn cản Đài Loan tham gia vào các hoạt động của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chống COVID-19 và tăng cường tập trận gần vùng lãnh thổ này. Đài Loan cũng tăng cường năng lực quân sự của mình, trong khi Mỹ - đồng minh lớn nhất của Đài Loan - tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực để gây áp lực lên Bắc Kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm