Trung Quốc: 21 người chết trong giải việt dã dưới trời giá rét

Điều kiện khí hậu khắc nghiệt tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) nhiều khả năng là nguyên nhân khiến 21 người thiệt mạng khi tham gia một cuộc đua siêu marathon, khiến dư luận phẫn nộ vì ban tổ chức thiếu kế hoạch dự phòng, tờ The Straits Times đưa tin.

Ngày 22-5, truyền thông Trung Quốc đưa tin một giải việt dã đã bắt đầu tại một điểm du lịch gần sông Hoàng Hà - dòng sông dài thứ hai nước này - đoạn chảy qua tỉnh Cam Túc. Để hoàn thành cuộc đua dài 100 km này, 172 vận động viên phải băng qua nhiều hẻm núi sâu và các ngọn đồi nhấp nhô trên cao nguyên khô cằn ở độ cao hơn 1.000 m. 

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người mất tích (sau đã được xác nhận thiệt mạng) trong giải việt dã ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Theo các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, các vận động viên mặc áo phông và quần đùi đã xuất phát tại TP Bạch Ngân (tỉnh Cam Túc) dưới bầu trời u ám.

Trong cuộc họp báo sáng 23-5, một quan chức TP Bạch Ngân cho biết mưa đá, mưa rét cùng gió mạnh đã xảy ra tại Bạch Ngân vào trưa 22-5, làm điều kiện thời tiết càng thêm khắc nghiệt khi mà nhiệt độ trong vùng vốn đã giảm mạnh. Nhiệt độ tại điểm xuất phát hôm 22-5 có lúc xuống tới mức 6 độ C.

Đến 9 giờ 30 phút sáng 23-5, ban tổ chức xác nhận 151 vận động viên vẫn an toàn. Nhóm 21 người còn lại được tìm thấy đã chết. 

Xe cấp cứu chờ sẵn từ rạng sáng 23-5 để hỗ trợ y tế cho các vận động viên tham gia giải việt dã tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) sau khi 21 người đã thiệt mạng. Ảnh: AP

Vụ việc đã làm dư luận Trung Quốc phẫn nộ. Nhiều người dùng mạng xã hội gay gắt chỉ trích ban tổ chức và chính quyền Bạch Ngân vì thiếu kế hoạch dự phòng.

"Tại sao chính quyền không xem dự báo thời tiết và đánh giá rủi ro?" - một người đặt câu hỏi.

"Đây hoàn toàn là một tai họa do con người gây ra. Ngay cả khi vấn đề thời tiết là không lường trước, các phương án dự phòng đã ở đâu?" - một người khác gay gắt hơn.

Trong buổi họp báo hôm 23-5, các quan chức Bạch Ngân đã gửi lời chia buồn tới những vận động viên thiệt mạng, tự nhận mình "đáng trách" và cúi đầu xin lỗi.

Chính quyền tỉnh Cam Túc đã thành lập một nhóm điều tra để tìm hiểu nguyên nhân chính xác dẫn tới cái chết của các vận động viên xấu số. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm