Trùm ma túy khét tiếng ở Ý vượt ngục

Một trùm mafia ở Ý đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở Uruguay, nơi y đang chờ dẫn độ sang Ý, đài CNN dẫn lời Bộ Nội vụ Uruguay.

Rocco Morabito, một thành viên khét tiếng của tổ chức Ndrangheta, hay còn gọi là tổ chức Mafia Calabrian. Tên này được biết là một trong những kẻ chạy trốn bị truy nã gắt gao nhất của Ý kể từ năm 1994.

Morabito sa lưới tại Uruguay vào năm 2017 sau hơn 20 năm trốn chạy. Bị kết án vắng mặt về tội buôn bán ma túy và hoạt động phi pháp ở Ý, mức án dành cho Morabito là 30 năm tù giam.

Được biết, trùm ma túy này và ba tù nhân khác đã tìm cách trốn khỏi Viện Phục hồi Chức năng Quốc gia (INR) ở thủ đô Montevideo thông qua một cái lỗ thông ra sân thượng của tòa nhà vào tối 23-6. Nhóm này đã cướp của một trang trại gần đó trước khi chạy trốn tiếp, Bộ Nội vụ nước này cho biết.

Morabito đã bị bắt vào năm 2017 tại Uruguay sau hơn 20 năm trốn chạy. Ảnh: AP

"Trong số những kẻ chạy trốn có Rocco Morabito, người Ý đang chờ đợi dẫn độ về Ý để điều tra về tội buôn bán ma túy xuyên quốc gia", Bộ Nội vụ Uruguay nói trong một tuyên bố.

Interpol đã đưa ra báo động đỏ, được biết như lệnh truy nã quốc tế ưu tiên cao nhất đối với cả bốn đối tượng vừa trốn thoát. Được biết, một trong số đó đang chờ dẫn độ sang Brazil và một người khác đến Argentina.

Trong một tuyên bố trên Twitter, Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini nói rằng họ không tin rằng một tên tội phạm như Morabito đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở Uruguay trong khi chờ bị dẫn độ về Ý. Ông cam kết sẽ điều tra tận cùng và "tiếp tục săn lùng Morabito, bất kể hắn ta ở đâu, để "ném" tên trùm ma túy vào tù cách mà hắn ta xứng đáng phải chịu".

Các nhà chức trách Ý cho biết trùm ma túy Morabito hiện là một trong năm người chạy trốn bị truy nã gắt gao nhất của quốc gia hình chiếc ủng. Tên này trước đó đã vào Uruguay năm 2001 bằng cách sử dụng giấy tờ tùy thân giả của Brazil bao gồm giấy khai sinh không có thật. Hắn sống trong một biệt thự nông thôn tiện nghi gần thị trấn Maldonado, liền kề với thành phố nghỉ mát Punta del Este, trong khoảng một thập niên.

Khi bị bắt, Morabito có 13 điện thoại di động, súng lục tự động, 12 thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, một lượng lớn tiền mặt Uruguay và 50.000 USD tiền mặt, cộng với chứng chỉ tiền tệ trị giá 100.000 USD Mỹ, Bộ Nội vụ Uruguay cho biết.

Trong một cuộc khám xét nhà của Morabito, nhà chức trách đã thu giữ một chiếc Mercedes 2015 và hộ chiếu Bồ Đào Nha bằng tên giả Brazil của hắn ta. Vợ Morabito, một công dân Anh có hộ chiếu Bồ Đào Nha cũng bị bắt, nhà chức trách cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm