Trùm khủng bố IS xuất hiện trong video mới

Theo hãng tin AP, nhân vật này thừa nhận thất bại của IS tại thành trì cuối cùng ở Syria nhưng tuyên bố một “cuộc chiến kéo dài” phía trước.

Người đàn ông trong đoạn video này được cho là là thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của IS.

Mặc dù có nhiều thông tin rằng thủ lĩnh IS đã chết nhiều năm qua nhưng vẫn chưa tìm thấy thi thể hoặc nơi trú ngụ của al-Baghdadi. Nhiều trợ lý hàng đầu dưới trướng của al-Baghdadi đã bị giết, chủ yếu trong cuộc không kích do Mỹ lãnh đạo, theo AP.

Đoạn video được phát hành trên Al-Furqan, mạng truyền thông của những kẻ cực đoan, cho thấy al-Baghdadi xuất hiện với bộ râu rậm xám đỏ, trong chiếc áo choàng đen cùng với áo vest màu be. Trùm IS ngồi trên sàn nhà cùng một khẩu súng trường AK-74 chống bên cạnh, nói chuyện với ba người đàn ông khác bị che khuất và làm mờ mặt.

Trùm khủng bố al-Baghdadi xuất hiện trong video clip ngày 29-4. Ảnh: AP

Nếu được xác thực, đây sẽ là lần đầu tiên al-Baghdadi xuất hiện kể từ buổi phát biểu của nhân vật này tại nhà thờ Hồi giáo ở Mosul tháng 7-2014.

Trong đoạn clip ngày 29-4, al-Baghdadi thừa nhận rằng IS đã thất bại trong cuộc chiến với Lực lượng dân chủ Syria của người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tại lãnh thổ cuối cùng ở làng Baghouz, miền đông Syria.

Sự sụp đổ của Baghouz đã đánh dấu sự thất bại của những kẻ khủng bố và sự kết thúc của âm mưu xây dựng nhà nước tự xưng tại Syria và Iraq.

Al-Baghdadi nói rằng trận chiến giành Baghouz đã chứng minh “sự man rợ và tàn bạo” của phương Tây và “sự can đảm, kiên định và kiên cường” của quốc gia Hồi giáo tự xưng.

Hắn cho biết “những người anh em” là chiến binh đã ngã xuống rằng “họ sẽ trả thù, rằng sẽ không bao giờ quên cho đến khi máu ngừng chảy trong huyết quản, và sẽ có một trận chiến sau này”.

Al-Baghdadi kêu gọi cụ thể những người ủng hộ sẽ tăng cường tấn công nước Pháp.

Nhân vật này không quên nhắc lại những sự kiện nóng như chiến thắng trong cuộc bầu cử của Thủ tướng Israel Netenyahu cũng như sự sụp đổ của chế độ độc tài tại Algeria và Sudan.

Quan trọng nhất, hắn ca ngợi những cuộc tấn công ở Sri Lanka đã làm hài lòng những người Hồi giáo, và nói rằng đó là một phần của cuộc trả thù đang chờ đợi đội quân Thập tự và những người theo họ.

Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom tại Sri Lanka. Ảnh: IndiaToday

Không rõ đoạn video được quay tại đâu và khi nào nhưng al-Baghdadi dường như vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt, dù hắn nói chậm và đôi khi lại ngập ngừng.

Video được cho là để thúc đẩy tinh thần các chiến binh Hồi giáo. Al-Baghdadi khoe tổ chức IS đã thực hiện 92 vụ tấn công ở tám quốc gia để trả thù việc mất lãnh thổ ở Syria, đặc biệt là Sri Lanka, Libya và Ả Rập Saudi.

"Trận chiến của chúng ta hôm nay là một cuộc chiến gian khổ để đánh bại kẻ thù, và chúng nên biết rằng cuộc thánh chiến sẽ tiếp tục cho đến ngày tận thế", al-Baghdadi nói.

Tấn công khủng bố tại các nhà thờ Công giáo và khách sạn tại Sri Lanka làm hơn 250 người thiệt mạng. Ảnh: Independent 

Với mức tiền thưởng 25 triệu USD, al-Baghdadi hiện là trùm khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới. Đối tượng này chịu trách nhiệm điều khiển tổ chức các cuộc tấn công tàn bạo, chỉ đạo và "truyền cảm hứng" cho các vụ tấn công tại các châu lục và đặc biệt là trung tâm châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm