Trong 10 ngày, 4 lần máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan

Lần thứ tư trong vòng hơn một tuần, Đài Loan xua đuổi một máy bay chiến đấu và một máy bay vận tải quân sự Trung Quốc khỏi vùng trời do Đài Loan quản lý, trang tin Taiwan News cho hay.

Chiều 17-6, lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan ra thông cáo báo chí, cho biết vào trưa cùng này, một máy bay chiến đấu J-10 và máy bay vận tải quân sự Y-8 của Trung Quốc đã đi vào vùng nhận dạng phòng không ở tây nam Đài Loan.

Các máy bay tuần tra của phía Đài Bắc đã phát loa cảnh báo và có những phản ứng "thích hợp" khiến máy bay Trung Quốc "ngay lập tức" bay khỏi vùng trời do Đài Loan quản lý. 

Máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG TRUNG QUỐC

Thông cáo cho biết "vùng nhận dạng phòng không (do Đài Loan quản lý - PV) hiện ở trong tình trạng bình thường".

Đây là lần thứ tư trong vòng mười ngày và là lần thứ 11 kể từ đầu năm 2020, Đài Loan thông báo về các máy bay Trung Quốc áp sát vùng lãnh thổ này.

Trước đó, một máy bay chiến đấu Su-30 (ngày 9-6), một chiếc Y-8 (ngày 12-6) và một chiếc J-10 (ngày 16-6) đã tiếp cận vùng trời phía tây nam Đài Loan, buộc Đài Bắc có hành động phòng ngừa.

Trung Quốc chưa có tuyên bố chính thức nào về các động thái quân sự gần đây ở eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ trước việc một máy bay của Hải quân Mỹ bay qua vùng trời Đài Loan hôm 9-6.

Ngày 11-6, đại diện Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh "kiên quyết phản đối và bất mãn sâu sắc" trước động thái trên của Washington.

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và tuyên bố sẽ ngăn cản việc Đài Loan tuyên bố độc lập, bao gồm cả khả năng can thiệp bằng vũ lực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm