Trợ lực Mỹ, Hàn Quốc gửi hải quân tới eo biển Hormuz

Tờ Maekyung (Hàn Quốc) sáng ngày 29-7 dẫn lời một quan chức cấp cao chính phủ nói rằng Seoul đã quyết định gửi đơn vị Cheonghae, hoạt động chống cướp biển ở ngoài khơi Somalia, cùng máy bay trực thăng đến vùng Vịnh.

"Hàn Quốc sẽ gửi đơn vị CheongHae đến eo biển Hormuz khi Mỹ đang tìm kiếm các đồng minh để hợp tác hoạt động ngoài khơi Iran và Yemen nhằm tăng cường an toàn trong vận chuyển thương mại và ngăn chặn các cuộc tấn công có thể gây tổn hại nguồn cung dầu mỏ", một nguồn tin nói trên tờ Maekyung.

Một chiếc thuyền hơi của Đơn vị CheongHe của Hải quân Hàn Quốc thực hiện tập trận chống cướp biển ngoài khơi đảo Geoje (Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap

Ngoài ra Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đang tìm kiếm các biện pháp bảo vệ tàu của mình trong khu vực nhưng hiện nay chưa có quyết định nào được đưa ra.

“Rõ ràng là chúng ta phải bảo vệ những con tàu của mình đi qua eo biển Hormuz. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét các khả năng khác nhau”, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Ro Jae-cheon nói với báo giới sáng 29-7, theo Reuters.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington đã yêu cầu các đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Úc và các nước khác cùng tham gia hỗ trợ hoạt động tại eo biển Hormuz.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã đến Seoul để thảo luận vấn đề này với các quan chức cấp cao Hàn Quốc, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Hàn Quốc.

Tuy nhiên, lúc đó phía Seoul vẫn chưa xác nhận chi tiết kế hoạch cũng như thời gian cụ thể. Nhưng Ngoại trưởng Kang Kyung-wha bày tỏ sát cánh cùng đồng minh Mỹ.

"Hãy để tôi cảm ơn sự lãnh đạo của nước Mỹ ở những khu vực đầy thách thức và căng thẳng gia tăng, đặc biệt là ở eo biển Hormuz. Tôi nghĩ rằng sự lãnh đạo của các bạn trong việc cố gắng giữ ổn định được đánh giá rất cao", bà Kang Kyung-wha nói.

Khu vực vịnh Aden, ngoài khơi Somalia, nơi đơn vị hải quân CheongHae của Hàn Quốc đóng quân. Ảnh: Internet

Đơn vị Cheonghae đã đóng quân ở Vịnh Aden (nằm trong biển Ả Rập, ngoài khơi Somalia) từ năm 2009, hỗ trợ các đối tác châu Phi, Mỹ và Liên minh Châu Âu trong hoạt động chống cướp biển và hộ tống hàng trăm tàu Hàn Quốc và quốc tế trong và xung quanh Vịnh Aden.

Đơn vị tác chiến này có 302 binh sĩ, vận hành tàu khu trục 4.500 tấn, máy bay trực thăng chống ngầm Lynx và ba tàu cao tốc, Reuters dẫn thông tin từ sách trắng quốc phòng Hàn Quốc 2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm