'Trò chơi nguy hiểm của G7 đang đẩy Nga, Trung Quốc gần nhau'

Trả lời phỏng vấn mới đây của hãng tin Reuters, Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin cảnh báo việc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) liên tục có nhiều tuyên bố chỉ trích tiêu cực Nga và Trung Quốc sẽ khiến hai nước này nhích lại gần nhau hơn, hãng thông tấn Iran PressTV ngày 22-5 đưa tin. 

“Đây là một trò chơi nguy hiểm của G7. Nga và Trung Quốc có tiềm năng hợp tác lớn trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, công nghệ, quân sự và chính trị - đều là những lĩnh vực tiềm năng có thể trải khắp thế giới” - ông Kelin khẳng định.

Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 21-5. Ảnh: REUTERS

Ông Kelin còn nói thêm rằng dù Nga hiện vẫn chưa phải là đồng minh của Trung Quốc, lãnh đạo hai bên vẫn sẽ sẵn sàng đoàn kết với nhau để chống lại bất kỳ sức ép nào từ phương Tây. "Nói cách khác, G7 đang thu hẹp khoảng cách giữa hai bên và làm cho chúng tôi ngày càng nhích lại gần nhau hơn" - ông Kelin nhấn mạnh.

PressTV cho biết những chỉ trích tiêu cực của G7 mà ông Kelin đề cập là thông cáo dài hơn 12.000 chữ mà ngoại trưởng các nước G7 cho công bố sau phiên họp hồi ngày 5-5. 

Nội dung của thông cáo nêu rõ G7 lên án Nga cố tình gây bất ổn sau khi sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014 và tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới với Ukraine cùng nghi vấn can thiệp các vấn đề nội bộ của nhiều quốc gia khác như hai đợt bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và 2020. 

Thông cáo cũng chỉ trích Trung Quốc đe doạ Đài Loan và cố tình gây bất ổn khu vực eo biển Đài Loan. G7 khẳng định ủng hộ Đài Loan tham gia các diễn đàn quốc tế, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới và Đại hội đồng Y tế Thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm