Triều Tiên xây dựng nhiều nền tảng bệ phóng tên lửa di động

Triều Tiên đã xây dựng các nền tảng kiên cố phục vụ việc phóng các tên lửa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa, ở nhiều nơi trong cả nước vào mùa hè vừa qua, báo The Asahi Shimbun của Nhật Bản cho biết hôm 2-12.

Báo cáo được đưa ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong tuyên bố Triều Tiên không thể phóng các tên lửa đạn đạo liên lục địa từ các bệ phóng di động. 

Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong 15 ngày 28-11-2017. Ảnh: KCNA

Vào thời điểm đó, quân đội Hàn Quốc đã cố giải thích cho quan điểm của ông Chung khi cho biết Triều Tiên cần phải củng cố lại nền đất nơi lắp đặt các bệ phóng di động để nó có thể chịu được lực đẩy sinh ra trong quá trình phóng.

"Các nền bê tông, sâu và rộng đến hàng chục mét, đủ lớn để các bệ phóng di động khai hỏa các tên lửa đạn đạo liên lục địa" - bài báo dẫn nguồn tin từ Hàn Quốc và Mỹ xác nhận thông tin này.

Các nền bê tông kiên cố này giúp giữ bệ phóng ổn định và ngăn không cho nó bị phá hủy hoặc làm quỹ đạo của tên lửa bị thay đổi không mong muốn sau khi phóng.

Trong quá khứ, Triều Tiên từng nhiều lần phóng các tên lửa với góc phóng sai lệch hoặc các bệ phóng bị phá hủy do những chấn động sau khi phóng. Do đó Triều Tiên chỉ có thể phóng các tên lửa trên bệ phóng di động đặt trên đường bê tông hoặc các đường băng sân bay.

Nhưng hiện tại nước này có thể đã có năng lực phóng thử các tên lửa từ nhiều vị trí khác nhau mà không cần phải sử dụng đến các bệ phóng cố định, tờ báo Nhật Bản nhận định.

"Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên có thể thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tầm xa trong vài tuần tới" - bài báo cho biết thêm.

Trong một diễn biến liên quan, Nhật Bản đã triển khai hệ thống tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo Aegis ở biển Nhật Bản để giám sát các vụ thử tên lửa mà Triều Tiên có thể thực hiện.

Lần gần nhất Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa là vào tháng 11-2017 khi nước này phóng một tên lửa Hwasong 15 được mô tả là có khả năng tấn công đến nước Mỹ. 

Triều Tiên: 'Mỹ có toàn quyền lựa chọn quà Giáng sinh'
Triều Tiên: 'Mỹ có toàn quyền lựa chọn quà Giáng sinh'
(PLO)- Ngày 3-12, Triều Tiên một lần nữa nhắc lại thời hạn đàm phán Mỹ-Triều đang tới gần và cho biết chính chính quyền Washington mới là người có toàn quyền lựa chọn "món quà Giáng sinh" của Bình Nhưỡng sẽ là gì.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm