Triều Tiên vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ?

Việc Triều Tiên thử "tên lửa đạn đạo" đầu tháng này đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Theo tờ The Washington Post, đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ xác nhận vi phạm này.

Trả lời phỏng vấn ngày 25-5, ông Bolton còn khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt cho đến khi Bình Nhưỡng chịu rút lui.

Cố vấn Bolton cũng bảo vệ việc Mỹ bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên gần đây, lập luận rằng quan điểm của Washington về phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng là nhất quán. Tuy nhiên, Mỹ luôn sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên bất cứ lúc nào, ông Bolton nói thêm. 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trả lời các phóng viên ngày 24-5 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AP.

 Bài phát biểu của ông Bolton trước phóng viên ở Tokyo diễn ra cùng ngày với việc Tổng thống Trump thực hiện chuyến công du bốn ngày đến Nhật Bản. Trong chuyến thăm của mình, ông Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ bàn về việc đảm bảo tính toàn vẹn của nghị quyết Hội đồng Bảo an. Hai nhà lãnh đạo còn dự kiến sẽ thảo luận về Iran, cũng như thương mại và liên minh an ninh song phương, sau khi chơi golf và xem đấu vật sumo vào ngày 26-5.

Theo tờ Independent, chuyến thăm của ông Trump sẽ làm nổi bật mối quan hệ chặt chẽ với ông Abe, người hiện sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết. Trước đây, ông Abe đã nói sẽ không gặp ông Kim trừ khi Bình Nhưỡng thực hiện các bước cụ thể hướng tới giải trừ hạt nhân và giải quyết một cuộc tranh chấp kéo dài hàng thập niên liên quan đến các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Cố vấn Bolton cho biết ông hoàn toàn ủng hộ hội nghị thượng đỉnh Nhật-Triều vì xem đó là một nỗ lực bổ sung nhằm giải quyết các mối đe dọa từ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Triều Tiên hôm 24-5 cho biết, các cuộc đàm phán với Mỹ sẽ không được tiếp tục trừ khi Washington đưa ra "phương pháp tính toán mới", hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên trước đó cho rằng nguyên nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không có kết quả là do Mỹ. Bình Nhưỡng cũng cho rằng Washington đã kiên quyết theo đuổi "phương pháp hoàn toàn không thể thực hiện".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm