Triều Tiên, Trung Quốc cam kết tăng cường giao lưu quân sự

Các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc đã tái cam kết tăng cường giao lưu giữa các lực lượng vũ trang hai bên trong một cuộc họp tại Bắc Kinh, tờ The Washington Times đưa tin.

Cuộc họp diễn ra hôm 17-8 trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa giám sát một vụ thử nghiệm vũ khí mới chưa được xác định. Đây là một trong các vụ thử nghiệm tên lửa được coi là nỗ lực nhằm gây sức ép với Washington và Seoul trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết ông Trương Hựu Hiệp, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã gặp ông Kim Su-gil, Giám đốc Tổng cục Chính trị của Quân đội nhân dân Triều Tiên.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ thử nghiệm vũ khí ngày 16-8-2019. Ảnh: KCNA

Ông Trương cho biết quân đội Trung Quốc muốn liên lạc thường xuyên và chặt chẽ hơn để thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để góp phần củng cố, phát triển quan hệ song phương cùng với hòa bình và ổn định khu vực.

Đáp lại, ông Kim Su-gil cho biết: “Bình Nhưỡng sẵn sàng tăng cường hoạt động trao đổi hữu nghị giữa lực lượng quân sự hai nước trong nhiều lĩnh vực, đồng thời học hỏi lẫn nhau nhằm thúc đẩy các mối quan hệ giữa hai nước cũng như quân đội hai bên lên một tầm cao hơn”.

Ông Kim Su-gil tới Bắc Kinh từ sáng 16-8 trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các vụ thử nghiệm tên lửa nhằm phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, hôm 16-8, ông Kim Su-gil đã có buổi đối thoại với ông Miêu Hoa, Đô đốc của hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

KCNA cho biết ông Kim Su-gil đã bày tỏ sự sẵn sàng phát triển các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa quân đội hai bên lên một cấp cao hơn nhằm đáp ứng những kỳ vọng được lãnh đạo hai nước đề ra.

Ông Miêu Hoa đáp lại rằng quan hệ hữu nghị giữa hai bên đã được nâng lên tầm cao mới nhờ một loạt các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo cao nhất của hai nước. Ông Miêu cũng cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Quân ủy Trung ương Trung Quốc đánh giá “tầm quan trọng to lớn” đối với chuyến thăm của phái đoàn quân sự Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm