Triều Tiên tổ chức họp quân sự, cảnh báo Mỹ phải trả giá đắt

Ông Kim đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu, thảo luận về việc tăng cường năng lực quân sự của đất nước, trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên có thể sắp đối đầu trở lại với Washington.

Nhà lãnh đạo Kim chủ trì cuộc họp mở rộng của Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, hãng thông tấn KCNA cho biết để thảo luận về các bước để củng cố lực lượng vũ trang của đất nước, về cả mặt quân sự lẫn chính trị.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu trong cuộc họp mở rộng lần thứ ba của Ủy ban Quân sự Trung ương (CMC) của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) ngày 22-12-2019. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, ông Kim còn bàn bạc về các vấn đề quan trọng, nhằm cải thiện quốc phòng và các vấn đề cốt lõi để duy trì và đẩy nhanh sự phát triển của năng lực tự vệ của Triều Tiên.

Thông tin về thời gian và những nội dung được thống nhất của cuộc họp không được công bố chi tiết thêm. 

Triều Tiên cảnh báo “Mỹ sẽ phải trả giá đắt”

Triều Tiên hôm 21-12 cũng đã lên tiếng phản bác Mỹ vì đã chỉ trích vấn đề nhân quyền của họ, nói rằng những lời nói ác ý của Washington sẽ chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, KCNA đưa tin.

Tuyên bố được cho là của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cảnh báo nếu Mỹ còn đưa ra những lời nhận xét tiêu cực về chính quyền Triều Tiên bằng cách dùng vấn đề nhân quyền, “họ sẽ phải trả giá đắt”.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 18-12 đã lên án các vụ vi phạm nhân quyền lâu dài và liên tục của Triều Tiên trong một nghị quyết có sự tham gia của Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao là lần đầu tiên Triều Tiên lên tiếng, kể từ khi đặc phái viên của Mỹ tại Triều Tiên, ông Stephen Biegun, công khai kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại đàm phán. 

Tuy nhiên, không có phản hồi trực tiếp nào từ Bắc Triều Tiên đối với sự kêu gọi của ông Biegun.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết hôm 20-12 ông vẫn hy vọng cả hai có thể khởi động lại các cuộc đàm phán ngoại giao với nhau. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN

Triều Tiên cũng đã đưa ra thời hạn cuối năm để Mỹ thay đổi chính sách của mình nhằm làm nhẹ sự căng thẳng, trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực tiến tới cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân và thiết lập hòa bình lâu dài.

Ông Kim và Tổng thống Trump đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6-2018 nhưng không có tiến triển đáng kể nào qua các cuộc đối thoại.

Triều Tiên cũng đã nhiều lần kêu gọi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch của họ và cảnh báo về món quà Giáng sinh mà Triều Tiên đang chuẩn bị.

Căng thẳng giữa cả hai đã gia tăng thêm nữa trong những tuần gần đây khi Bình Nhưỡng tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, cùng những màn chỉ trích qua lại giữa Tổng thống Trump và Triều Tiên.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác, sẽ khiến cho quốc gia này trở lại mối quan hệ đối đầu với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm