Triều Tiên phóng 2 tên lửa khi đàm phán với Mỹ vẫn bế tắc

Quân đội Hàn Quốc cho biết lần đầu tiên trong gần một tháng qua, Triều Tiên đã bắn các tên lửa chưa xác định vào ngày 28-11, giữa bối cảnh thời hạn đàm phán mà Bình Nhưỡng đặt ra với Mỹ đang tới gần.

Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết họ đã phát hiện một vụ việc nghi là Triều Tiên phóng tên lửa và vẫn đang theo dõi đường đi của tên lửa dù nó không đi vào không phận hay vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Tokyo. 

Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn KN-23 ngày 25-7 năm nay. Ảnh: REUTERS

Quân đội Hàn Quốc cho biết hai quả tên lửa đã được Triều Tiên bắn từ một tỉnh ở miền Đông nước này về phía biển. Vụ phóng này là lần đầu tiên kể từ khi Triều Tiên được cho là bắt tên lửa vào ngày 31-10.

Động thái này diễn ra sau khi Hàn Quốc rút lại quyết định hủy bỏ hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản, một nòng cốt quan trọng trong hợp tác an ninh của hai đồng minh lớn nhất của Mỹ ở châu Á.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra thời hạn cho các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ là cuối năm nay. Tuy nhiên, các cuộc gặp đã bị trì hoãn từ sau cuộc gặp của các nhóm cấp chuyên viên kết thúc ngày 5-10 mà không có kết quả khả quan.

Các lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo Mỹ nên từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng, nếu không thì họ sẽ rời khỏi chương trình đàm phán.

Triều Tiên cũng đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại họ và chấm dứt các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, điều mà Bình Nhưỡng coi là sự chuẩn bị cho hành vi xâm lược. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm