Triều Tiên nói ông Trump đừng bỏ qua 'cơ hội lịch sử hiếm hoi'

Cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra trong 2 ngày nữa.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 24-2 cảnh báo Tổng thống Trump không nghe theo các ý kiến bi quan, chỉ trích. Theo KCNA, mục tiêu của các ý kiến này là nhằm cản trở sự phát triển quan hệ Mỹ-Triều, làm chệch hướng cuộc đàm phán.

“Nếu chính phủ Mỹ hiện tại làm việc dựa trên thái độ của người khác, lời nói của người khác thì có thể sẽ phải chứng kiến sự đổ vỡ của giấc mơ cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên, với hòa bình thế giới, và bỏ qua cơ hội lịch sử hiếm hoi”, KCNA bình luận.

 
Hai lãnh đạo Mỹ (trái) và Triều Tiên (phải) trong cuộc gặp thượng đỉnh lần một ở Singapore năm ngoái. Triều Tiên nói ông Trump đừng bỏ qua “cơ hội lịch sử hiếm hoi”. Ảnh: AFP

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh lần một ở Singapore vào năm ngoái. Triều Tiên nói ông Trump đừng bỏ qua “cơ hội lịch sử hiếm hoi”. Ảnh: AFP

KCNA cảnh báo nếu cuộc gặp thượng đỉnh tuần này giữa ông Kim Jong-un và ông Trump kết thúc mà không có kết quả, thì “người Mỹ sẽ không bao giờ xóa bỏ được các đe dọa an ninh vốn khiến họ lo sợ lâu nay”.

Sở dĩ KCNA lên tiếng thế vì hiện trong nội bộ nước Mỹ bên cạnh các ý kiến lạc quan tích cực vẫn có những ý kiến bi quan về kết quả cuộc gặp với việc Triều Tiên giải trừ hạt nhân.

Tuyên bố chung không rõ ràng sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lần một và tiến triển ít ỏi của quá trình đàm phán giải trừ hạt nhân sau đó giữa hai bên đã khiến nhiều nghị sĩ, quan chức an ninh và tình báo tại Mỹ lên tiếng cảnh báo ông Trump rằng Triều Tiên sẽ không từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Nhiều tháng qua, chính quyền của Tổng thống Trump vẫn cương quyết Triều Tiên phải hoàn tất giải trừ hạt nhân trước khi Mỹ có nhượng bộ dỡ bỏ trừng phạt.

Tuy nhiên một tuần trước cuộc gặp với ông Kim Jong-un, chủ nhân Nhà Trắng phát tín hiệu có thể bớt cứng rắn về chủ trương này khi nói ông có thể dỡ bỏ trừng phạt nếu nhìn thấy Triều Tiên có "bước đi ý nghĩa" trong tiến trình giải trừ hạt nhân.

Tổng thống Trump cũng nói ông "không vội" và không có chút áp lực về lịch trình với chuyện giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm