Triều Tiên: Mỹ 'không có tư thế' chỉ trích Trung Quốc

Ngày 4-6, Triều Tiên đã lên tiếng nói rằng Mỹ “không có tư thế” để chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Hong Kong hay nhân quyền khi chính Washington đe dọa dùng vũ lực trấn áp các cuộc biểu tình trong nước, theo hãng tin Reuters.

Theo Reuters, một số tờ báo lớn của Triều Tiên trích dẫn phát biểu của một phát ngôn viên thuộc Cơ quan đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Trong đó, người phát ngôn này chỉ trích những bình luận gần đây của Ngoại trưởng Mike Pompeo đối với Trung Quốc.

Hôm 31-5, Ngoại trưởng Pompeo nói trên truyền hình Mỹ rằng những hành động gần đây của Bắc Kinh cho thấy họ có "ý định phá hủy tư tưởng phương Tây, nền dân chủ phương Tây, giá trị phương Tây" và "khiến người Mỹ gặp nguy hiểm".

“Phát ngôn của ông Pompeo về Hong Kong, Đài Loan, nhân quyền và tranh chấp thương mại đều là vô nghĩa. Những phát biểu này đã vu khống ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc” – người phát ngôn của Cơ quan đối ngoại Đảng Lao động Triều Tiên nói.

Cơ quan đối ngoại Đảng Lao động Triều Tiên nói phát ngôn của ông Pompeo về Trung Quốc là "vô nghĩa". Ảnh: REUTERS

"Ông Pompeo, người dấn sâu vào các hoạt động tình báo và nuôi dưỡng âm mưu chống lại các quốc gia khác, đã trở nên quá thờ ơ đến nỗi không biết Mặt trời mọc ở đâu và lặn ở nơi nào” – người phát ngôn Triều Tiên nói, ám chỉ vai trò của các nước phương Đông.

Quan chức này nhấn mạnh những tuyên bố như vậy của các nhà lãnh đạo Mỹ là một dấu hiệu cho thấy sự lo lắng của họ về một nước Mỹ đang suy tàn, viện dẫn các cuộc biểu tình hiện nay chống lại cách hành xử tàn bạo của cảnh sát.

"Người biểu tình tức giận vì những kẻ phân biệt chủng tộc cực đoan đã kéo đến cả Nhà Trắng. Đây là thực tế ở Mỹ hiện nay. Chủ nghĩa tự do và dân chủ của Mỹ đã chụp mũ cánh tả lên những người biểu tình và dọa thả chó ra để trấn áp", quan chức trên nói.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết đây là lần đầu tiên Cơ quan đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên đưa ra tuyên bố của riêng mình kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm