Triều Tiên lần đầu thừa nhận kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều

Truyền thông nhà nước của Triều Tiên (KCNA) hôm 8-3 lần đầu tiên thừa nhận hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước kết thúc mà không có thỏa thuận chung, báo The Straits Times đưa tin. 

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Việt Namvào các ngày 27 và 28-2 là sự tiếp nối hội nghị đầu tiên tại Singapore vào năm ngoái. Tuy nhiên, hội nghị đã kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận nào về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhằm đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Triều Tiên lần đầu tiên đề cập về kết quả thượng đỉnh tại Việt Nam. Ảnh: AFP

Sau chuyến đi, truyền thông Triều Tiên cũng đã đưa đậm tin về chuyến đi của Chủ tịch Kim đến Hà Nội để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và thăm chính thức Việt Nam. Tuy nhiên, họ không đề cập đến việc hội nghị thượng đỉnh kết thúc mà không đạt được thỏa thuận hay tuyên bố chung nào đến tận hôm 8-3.

"Công chúng trong và ngoài nước... đang cảm thấy hối tiếc, đổ lỗi cho Mỹ về hội nghị thượng đỉnh đã kết thúc mà không có thỏa thuận chung", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên viết.

Sau khi kết thúc đột ngột của hội nghị thượng đỉnh, mỗi bên đều tìm cách đổ lỗi cho sự không khoan nhượng của bên kia về sự bế tắc, dẫn đến việc không có văn bản nào được ký.

Phía Mỹ nói rằng cuộc đàm phán không đạt được thỏa thuận do Washington không thể chấp nhận đề nghị dỡ toàn bộ trừng phạt cho Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên khẳng định chỉ đề nghị dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt, và rằng hội nghị không có kết quả là do Washington không có thiện chí.

Mặc dù vậy, truyền thông Triều Tiên vẫn dành nhiều bài viết để ca ngợi hội nghị và nói rằng Bình Nhưỡng, Washington nhất trí sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán "hiệu quả" về giải trừ hạt nhân.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, thậm chí ca ngợi chuyến đi của ông Kim có sức “rung chuyển thế giới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm