Triều Tiên đề xuất quyền khai thác đất hiếm với Trung Quốc

Theo báo cáo trên trang web của Hiệp hội Ngành công nghiệp đất hiếm Trung Quốc hôm 24-10, nếu Trung Quốc đầu tư xây dựng các nhà máy điện mặt trời các tỉnh Bắc và Nam Pyongan, Trung Quốc sẽ có quyền phát triển mỏ đất hiếm ở Cholsan-Bắc Pyongan.

Khi được hỏi về cuộc trao đổi tiềm năng này với Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên rằng chính phủ nước này "hoàn toàn không nghe thấy gì" về các cuộc đàm phán như vậy.

Nguồn tin từ Hiệp hội Ngành Công nghiệp Đất hiếm Trung Quốc cho biết rất hoài nghi về sự quan tâm của Trung Quốc đối với thỏa thuận của Triều Tiên. Và chưa rõ liệu Trung Quốc có chấp nhận đề xuất của Triều Tiên hay không.

Trung Quốc là nước sản xuất đất hiếm thống trị thế giới. Đây là nguyên liệu được sử dụng trong các thiết bị quân sự và điện tử tiêu dùng, đặc biệt rất quan trọng trong việc sản xuất hàng hóa công nghệ cao như xe hơi lai và điện thoại di động.

Các mẫu đất hiếm. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, nước láng giềng Triều Tiên được cho là có nguồn tài nguyên đất hiếm chưa được khai thác. Hiện nay, Triều Tiên đang trong tình trạng thiếu nguồn năng lượng điện rất lớn. Nguyên nhân là Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm ngăn chặn các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của quốc gia này.

Hiệp hội Công nghiệp Đất hiếm Trung Quốc nói rằng việc đầu tư của Trung Quốc vào các nhà máy điện mặt trời ở Bình Nhưỡng hoặc các khu vực khác ở Triều Tiên có thể trị giá khoảng 2,5 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm