Triều Tiên công bố thời gian đàm phán hạt nhân với Mỹ

"Tôi kỳ vọng lần đàm phán cấp chuyên viên này sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ Mỹ - Triều Tiên. Các đại diện của chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói, theo tờ The Washington Post.

Dù vậy, bà Choe không cho biết phiên làm việc sắp tới sẽ diễn ra ở đâu. 

Một số chuyên gia nhận định động thái chủ động lần này cho thấy Bình Nhưỡng đang tranh thủ cơ hội nhằm đạt được kết quả tốt nhất có thể. 

"Năm 2019 sắp kết thúc, ông Kim Jong-un đang cố đẩy nhanh tiến độ đàm phán hạt nhân. Sang năm 2020, Mỹ sẽ diễn ra bầu cử Tổng thống, trong khi Hàn Quốc sẽ có bầu cử Quốc hội. Chiến lược của ông Kim có thể sẽ thúc đẩy một Hội nghị thượng đỉnh lần ba trước hai kỳ bầu cử này để tránh bị kết quả của chúng ảnh hưởng" - GS Yang Moo-jin thuộc ĐH Triều Tiên học (Hàn Quốc) chia sẻ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam hồi tháng 2-2019. Ảnh: AP

Hồi tháng 8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng tuyên bố Mỹ đã sẵn sàng gặp các chuyên gia của Bình Nhưỡng và tin rằng đây là việc quan trọng trong tiến trình hướng đến phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. 

Được biết kế hoạch mở thêm đàm phán cấp chuyên viên kế hoạch đã được nhắc tới sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại biên giới liên Triều hồi cuối tháng 6. Tuy nhiên, kế hoạch này bị gián đoạn khi Triều Tiên lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. 

Bên cạnh đó, thông báo của Bình Nhưỡng đưa ra hết chỉ một ngày sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Kim Song chỉ trích “chính sách thù địch” của Washington là nguyên nhân khiến căng thẳng kéo dài. Ông Kim nhấn mạnh tất cả mọi chuyện giờ đây phụ thuộc vào việc liệu Washington có biến các cuộc đàm phán trong tương lai thành “cánh cửa cơ hội” hay không. “Nếu Mỹ có đủ thời gian tìm ra biện pháp có thể chia sẻ, chúng tôi sẵn sàng ngồi lại thảo luận toàn diện các vấn đề đã cân nhắc” - vị này khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm