Triều Tiên chấm dứt đàm phán hạt nhân: Phản ứng của ông Trump

Theo tờ New York Post, buổi sáng sau khi Triều Tiên tuyên bố chấm dứt đàm phán hạt nhân với Mỹ, ông Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có một cuộc điện đàm, thảo luận về tình trạng nghiêm trọng của họ với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: New York Post

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện suốt 30 phút, người phát ngôn của ông Moon cho biết. 

Cả hai đồng ý rằng việc xây dựng và làm nguội mối quan hệ ngoại giao với Chủ tịch Kim Jong-un, cũng như nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên nên được tiếp tục.

Động thái của Triều Tiên 

Triều Tiên có thể cũng đang chuẩn bị tiến hành các cuộc thử nghiệm phóng tên lửa tầm xa, tạo thêm áp lực lên Tổng thống Trump nhằm có được thỏa thuận tốt hơn từ Mỹ trong các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa hai bên.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy có động tĩnh tại cơ sở phóng tên lửa Soha, nơi mà nhà lãnh đạo Kim từng nói rằng ông đã cho tháo dỡ, như một thỏa thuận làm hòa với ông Trump.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc xe container vận chuyển, di chuyển đến khu vực thử nghiệm động cơ tên lửa tại cơ sở Soha, Straitstimes tường thuật.

Khu vực canh gác của Hàn Quốc và Triều Tiên đối diện nhau qua biên giới ở TP Paju, tỉnh Gyeonggi-do, Hàn Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Ông Kim đã từng đặt lệnh cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và cho dỡ bỏ cơ sở phóng tên lửa này hai năm trước đây.

Thế nhưng, khi ông Trump một lần nữa gọi ông Kim là “người đàn ông tên lửa”, đồng thời cảnh báo Mỹ vẫn giữ phương án sử dụng quân sự với Triều Tiên, ông Kim dường như đã cho tái khởi động lại khu vực phóng tên lửa này.

Tuy vậy, Triều Tiên có thể không muốn đẩy mối quan hệ với ông Trump đi quá xa, theo tiến sĩ Yoo Hoyeol, giáo sư tại Trường ĐH Hàn Quốc và cựu cố vấn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết.

"Ông Trump có thể là tổng thống Mỹ được yêu thích nhất tại Triều Tiên" - tiến sĩ Yoo nói. "Vì vậy, họ có lẽ sẽ không có ý định đẩy mối quan hệ này trở nên quá căng thẳng”.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại New York (Mỹ) ngày 7-12, ông Kim Song - Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, đã tuyên bố Triều Tiên chấm dứt đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ và quá trình đàm phán dai dẳng với Mỹ không còn cần thiết nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm