Triều Tiên cảnh báo Mỹ về sai lầm 'đầu tiên' của ông Biden

Triều Tiên cảnh báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bước đi sai lầm đầu tiên khi đã để lộ "thái độ thù địch sâu sắc" với những lời chỉ trích vụ thử tên lửa mà Bình Nhưỡng cho là phù hợp với "quyền tự vệ", hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 26-3, truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo hôm 25-3, nước này đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn mới. Đây là vụ phóng thử lần thứ hai mà Bình Nhưỡng tiến hành trong một tuần qua.

Ông Biden chỉ trích vụ thử tên lửa đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ), song vấn để mở khả năng đối thoại để cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

Ngày 27-3, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Thư ký Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Ri Pyong-chol cho rằng vụ thử tên lửa là hành động "tự vệ" của Bình Nhưỡng trước những mối đe dọa từ Hàn Quốc và Mỹ. 

Ông Ri Pyong-chol (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong lễ duyệt binh hồi tháng 10-2020. Ảnh: RODONG SINMUN

"Chúng tôi bày tỏ sự e ngại trước việc người đứng đầu nhánh hành pháp Mỹ (tức Tổng thống Biden) tìm cách chỉ trích các vụ thử vũ khí thường xuyên - hoạt động thực thi quyền tự vệ của nhà nước chúng tôi - là vi phạm "nghị quyết" của LHQ và là sự công khai biểu lộ thái độ thù địch sâu sắc của ông ấy" - ông Ri nói.

Bình Nhưỡng coi những tuyên bố của ông Biden là hành vi khiêu khích và là "sự xâm phạm không che đậy" đối với quyền tự vệ của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo Washington có thể nhận những hệ quả "không tốt" nếu tiếp tục đưa ra những "nhận xét thiếu suy nghĩ" tương tự.

Ông Ri cho rằng chính quyền mới nắm quyền hồi đầu năm nay tại Mỹ đã phạm phải sai lầm "đầu tiên" và cáo buộc Washington đang "tận dụng mọi cơ hội" để khiêu khích Bình Nhưỡng.

Ông Ri cáo buộc Mỹ đang theo đuổi "logic kiểu xã hội đen" để có thể thoải mái đưa vũ khí hạt nhân chiến lược tới Hàn Quốc và thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa trong khi ngăn cấm Triều Tiên thử nghiệm vũ khí, dù chỉ là vũ khí chiến thuật.

Phía Triều Tiên khẳng định "biết rất rõ" những gì nước này phải làm và "sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự triệt để và áp đảo nhất của mình".

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có bình luận về phát ngôn mới nhất của của phía Triều Tiên.

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đứng đầu Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Lloyd Austin đến Hàn Quốc.

Mỹ nhiều lần cáo buộc Triều Tiên là bên gây hấn, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington đã chủ động hạn chế quy mô các cuộc diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc để tạo điều kiện tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngay khi Triều Tiên công bố thông tin về vụ thử hôm 25-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter đã lên án vụ thử này là hành vi "gây bất ổn".

"Các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trái pháp luật của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế" - bà Porter nhấn mạnh.

Giáo sư Kim Dong-yup đến từ Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) nhận định rằng phát ngôn của ông Ri cho thấy Triều Tiên có khả năng sẽ gia tăng căng thẳng quân sự trong những tháng tới bằng cách phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí tiên tiến khác.

Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS - Mỹ) báo cáo rằng theo hình ảnh vệ tinh, Triều Tiên vẫn duy trì việc sản xuất uranium cô đặc - nguyên liệu có thể được dùng để chế tạo bom hạt nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm