Triển khai tiêm vaccine, Mỹ vẫn chết ngày gần 3.600 người

Số liệu thống kê từ trang Worldometer cho thấy Mỹ vẫn là nước bị dịch hoành hành nặng nhất thế giới với 17.617.700 ca nhiễm trong đó 317.660 người đã chết, tính đến ngày 17-12.

Khủng khiếp: Một ngày tới gần 3.600 người chết

Mỹ mất tới 3.850 người vì COVID-19 chỉ trong ngày 16-12, con số kỷ lục từ đầu dịch, dù nước này đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho dân từ đầu tuần này. Số ca nhiễm mới trong ngày 16-12 cũng rất cao: 232.255, mức cao thứ hai trong một ngày của Mỹ.

Người dân đeo khẩu trang đi bộ ngang qua một khu vực ăn uống bên ngoài ở quận Manhattan, New York (Mỹ) vào ngày 15-12. Ảnh: REUTERS

Số ca nhiễm mới quá cao đã khiến hệ thống y tế nhiều nơi ở Mỹ quá tải. Một bệnh viện ở Reno, bang Nevada (Mỹ) đã phải biến hai tầng lầu của một nhà để xe gần đó thành một cơ sở y tế đặc biệt để chăm sóc cho những bệnh nhân với các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Một nhà để xe ở Reno, Nevada (Mỹ) đã được biến thành cơ sở chăm sóc đặc biệt cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 với 1.400 chiếc giường. Ảnh: AFP

Nhà để xe đã giúp cho bệnh nhân và nhân viên y tế của Bệnh viện Renown Health có một khu vực chữa bệnh an toàn mà vẫn dễ dàng tiếp cận với cơ sở vật chất chính của bệnh viện như phòng thí nghiệm, nhà thuốc, dịch vụ ăn uống.

Khu vực chăm sóc đặc biệt ở nhà gửi xe này được xây dựng chỉ trong 10 ngày vào tháng 4 và chính thức được đưa vào sử dụng hồi tháng 11, với hơn 1.400 giường, được ngăn cách với nhau bằng các tấm kính chắn.

Các nhân viên y tế làm việc tại một nhà để xe được biến thành cơ sở chăm sóc đặc biệt ở Reno, Nevada. Ảnh: AFP

Theo các nhân viên bệnh viện, tính đến ngày 16-12, nhà để xe này đã trở thành nơi điều trị cho 350 bệnh nhân.

Khẩn trương mở rộng tiêm chủng

Ngoài vaccine của hãng dược Pfizer/công ty công nghệ sinh học BioNTech đã bắt đầu được phân phối tiêm cho dân từ đầu tuần này, hiện Mỹ đang chuẩn bị phê duyệt đưa vaccine của công ty Moderna vào tiêm chủng.

Dự kiến kết quả phê duyệt của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) với vaccine của Moderna sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 18-12.

Một y tá đang được tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer-BioNTech sản xuất tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston (Mỹ) ngày 16-12. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết 5,9 triệu liều vaccine Moderna đã được phân phối về cho các tiểu bang và sẵn sàng quá trình tiêm chủng trên toàn quốc một khi được FDA chấp thuận.

"Chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu phân phối vaccine vào cuối tuần này để các tiểu bang triển khai tiêm chủng vào ba ngày đầu tuần sau" - ông Azar nói.

Một nhân viên y tế hỏi thăm một bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một cơ sở chăm sóc đặc biệt từng là một nhà để xe ở Reno, Nevada (Mỹ). Ảnh: AFP 

Cả hai loại vaccine (của Pfizer/BioNTech và Moderna) đều có mức độ hiệu quả lên tới 95% trong việc ngăn ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, yêu cầu bảo quản vaccine của Moderna không quá phức tạp như của Pfizer/BioNTech, vì thế loại vaccine này trở thành lựa chọn tốt hơn cho người dân sống tại các vùng sâu vùng xa và nông thôn.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm