Trị COVID-19, ông Trump đặt niềm tin lớn vào thuốc sốt rét

Giữa lúc cả thế giới đang sốt ruột vì chưa có một loại thuốc đặc trị nào để chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 thì Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt niềm tin vào các loại thuốc chữa sốt rét.

Ông Trump từng viết trên Twitter rằng ông ủng hộ dùng một số loại thuốc chữa sốt rét vào điều trị COVID-19 và nhiều lần nhắc đến cách điều trị này trong các cuộc họp báo gần đây.

Tin tưởng và hối thúc đưa vào sử dụng

Theo đài CNN, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 5-4 về COVID-19, ông Trump một lần nữa nhắc tới chuyện dùng thuốc chữa sốt rét Hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19.

Ông Trump nói “có những dấu hiệu rất rõ cho thấy nó hiệu quả”, dù thực tế chưa có sự khẳng định hiệu quả từ các bác sĩ hay các chuyên gia y tế công cộng.

Theo CNN, dù nhìn chung xem việc sử dụng thuốc Hydroxychloroquine là an toàn nhưng nhiều chuyên gia y tế vẫn thận trọng thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như gây nôn mửa, tiêu chảy, phát ban.

Thậm chí, theo hãng tin Reuters, có nghiên cứu cho thấy có người dùng các loại thuốc này đã bị ngưng tim, loạn nhịp tim và thuốc này “có thể mang lại rủi ro đặc biệt với những người bệnh nặng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt niềm tin vào khả năng trị COVID-19 của thuốc chữa sốt rét. Ảnh: REUTERS

Với những người không có các vấn đề về tim, ông Trump đề nghị kết hợp thuốc Hydroxychloroquine với Azithromycin - một loại kháng sinh phổ biến. Ông cho rằng Azithromycin “sẽ giết những thứ bạn không muốn nó sống trong cơ thể mình”.

Thực tế là hiện chưa có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy các loại thuốc trị sốt rét dù một mình hay kết hợp với thuốc khác mang lại hiệu quả trong điều trị virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ông Trump vẫn bảo lưu ý kiến của mình: “Các bạn phải mất gì nào? Các bạn phải mất gì nào?”.

Một nhà báo hỏi liệu các bác sĩ và các bệnh viện có tránh được việc bị đổ lỗi nếu thuốc Hydroxychloroquine không giúp được các bệnh nhân COVID-19. Ông Trump nói loại thuốc này “có thể giúp họ, sẽ không làm hại họ”.

Ông Trump cũng cho rằng các loại thuốc này có thể dùng để ngừa lây nhiễm và có thể sử dụng với các lực lượng bác sĩ, y tá, nhân viên phản ứng nhanh, theo CNN.

Hiện tại, các chuyên gia không đề nghị dùng Hydroxychloroquine như một cách ngừa lây nhiễm COVID-19, vì chưa có chứng cứ cho thấy thuốc này có khả năng bảo vệ con người khỏi nguy cơ lây nhiễm. Tuy thế, ông Trump vẫn nói “Họ nói dùng nó” dù không dẫn ra chuyên gia hay nguồn cụ thể nào.

“Không phải tôi tìm kiếm cách này cách khác, nhưng chúng ta đều muốn thoát ra khỏi chuyện này. Nếu nó cho thấy hiệu quả thì sẽ là sự xấu hổ nếu chúng ta không thực hiện nó sớm. Chúng ta có một số tín hiệu rất tốt” – CNN dẫn lời ông Trump nói tại cuộc họp báo.

Ông Trump khuyến cáo: Không tự uống

Tuy nhiên, ông Trump cũng nói mọi người phải đến gặp chuyên gia y tế để được tư vấn chỉ bảo cụ thể, chứ không tự uống.

“Tôi không phải là một bác sĩ. Tôi phán đoán theo kinh nghiệm” - ông Trump nói.

Khi được nhà báo của CNN hỏi tại sao không để cho khoa học tự lên tiếng, ông Trump nói thuốc Hydroxychloroquine “có thể không hiệu quả” nhưng vẫn “có thể hiệu quả” và ông không muốn chờ thêm “cả năm rưỡi nữa” để xác nhận điều này trong khi vẫn nhiều người chết mỗi ngày.

Tham gia cuộc họp báo còn có TS Anthony Fauci - Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia. Theo mô tả của CNN thì khi TS Fauci bước lên bục phát biểu, nhà báo của CNN đã cố gắng hỏi ý kiến ông về thuốc Hydroxychloroquine, nhưng ông Trump đã cản không để ông Fauci trả lời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) chặn lời TS Anthony Fauci (đứng cạnh, trên bục), ngăn không cho ông Fauci trả lời câu hỏi của nhà báo về thuốc Hydroxychloroquine, trong cuộc họp báo ngày 5-4 về tình hình COVID-19. Ảnh: NYT

Trong cuộc họp báo ngày trước đó (4-4), ông Trump cũng có đề cập đến thuốc Hydroxychloroquine như là một cách ngừa nhiễm virus Corona. Ông nói rằng các bệnh nhân lupus - thường được chỉ định điều trị bằng Hydroxychloroquine - dường như ít bị nhiễm COVID-19. Ông Trump nói có thông tin lan truyền về chuyện này bên ngoài và “có thể nó đúng, có thể không”. Rồi ông Trump đề nghị các nhà báo: “Sao các bạn không điều tra thử?”.

Tuy thế, có mặt tại cuộc họp báo này, ông Fauci lại nói: “Chúng tôi không có bất kỳ thông tin đáng tin nào để có thể có bất kỳ bình luận gì”. Ông Fauci cho biết hiện các chuyên gia y tế đang tìm hiểu mối liên hệ giữa bệnh lupus và COVID-19.

Ông Trump và FDA chỏi nhau

Tại cuộc họp báo, ông Trump nói Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ủng hộ dùng thuốc Hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19.

“Như các bạn biết đấy, họ đồng tình, họ chấp thuận nhanh” - CNN dẫn lời ông Trump.

Trong khi đó theo CNN, FDA chưa chấp thuận đưa Hydroxychloroquine vào chữa trị COVID-19.

Theo CNN, FDA có ra một văn bản Ủy quyền Sử dụng khẩn cấp để tạo điều kiện cho việc phân phối loại thuốc trị sốt rét từ kho dự trữ quốc gia nhưng FDA nói rõ trong văn bản này rằng "Chloroquine phosphate và Hydroxychloroquine sulfate không được FDA chấp thuận trong điều trị COVID-19”.

Thuốc Hydroxychloroquine được Tổng thống Trump đặt niềm tin có thể trị được COVID-19. Ảnh: STAR TRIBUNE

Khi thông báo nhận quyên một số lượng thuốc Hydroxychloroquine và thuốc Chloroquine từ một số công ty dược cho kho dự trữ, Bộ Y tế Mỹ có đánh giá thận trọng về tác dụng của các loại thuốc này với bệnh COVID-19. Cụ thể, thông báo của Bộ Y tế nói “có một số giai thoại nói rằng những loại thuốc này có thể có một số ích lợi với bệnh nhân nhiễm virus Corona, nhưng cần phải có các thử nghiệm lâm sàng để cung cấp chứng cứ khoa học rằng các cách điều trị này có hiệu quả”.

Có mặt tại cuộc họp báo ngày 5-4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo thuốc Hydroxychloroquine sẽ được đưa vào điều trị thử nghiệm với 3.000 bệnh nhân tại BV Henry Ford ở TP Detroit (bang Michigan). Và kết quả sẽ được xem là một nghiên cứu chính thức.

 

Bác sĩ được lựa chọn và quyết định dùng thuốc chữa sốt rét trị COVID-19

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết ông Trump đang thúc giục các quan chức y tế đưa thuốc trị sốt rét vào chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19, dù hiệu quả chưa được chứng minh.

Cụ thể, theo hai nguồn tin, ông Trump đã đề nghị các quan chức hàng đầu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh (CDC), Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), Viện Y tế quốc gia (NIH) xem xét đưa các loại thuốc chữa sốt rét Chloroquine và Hydroxychloroquine vào điều trị COVID-19.

Hai nguồn tin nói rằng trước áp lực của ông Trump, chính phủ liên bang ra hướng dẫn rằng các bác sĩ được chọn lựa và quyết định kê đơn loại thuốc này nhưng lại viện dẫn từ các thông tin truyền miệng, chứ không phải lấy căn cứ từ nghiên cứu khoa học.

Nhà Trắng thì nói rằng không phải ông Trump có “chiến dịch gây áp lực” mà là ông có hành động phù hợp.

“Ưu tiên hàng đầu của tổng thống là sức khỏe và an toàn của người dân Mỹ. Đó là lý do tại sao ông nối kết chính phủ liên bang và các lĩnh vực tư nhân, các bác sĩ, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu y khoa trong sự gắn kết chưa có tiền lệ nhằm phát triển vaccine” - Nhà Trắng giải thích.

CDC nói với Reuters rằng mình công bố hướng dẫn theo yêu cầu từ đội đặc nhiệm chống COVID-19 của chính phủ và từ các bác sĩ - “những người yêu cầu CDC xem xét tài liệu, thành phần và đưa thông tin càng sớm càng tốt”.

“Và cơ quan đã làm” - CDC cho biết.

Người phát ngôn của Viện Y tế quốc gia thì không bình luận.

Phần mình, FDA nói với Reuters rằng mình hành động đúng khi ra đề nghị khẩn cấp cho phép kê đơn và phân phối các loại thuốc trị sốt rét trong điều trị COVID-19.

“Nó đã được xác định - dựa vào bằng chứng khoa học có sẵn - rằng có lý do để tin rằng các loại thuốc cụ thể đó có thể có hiệu quả trong điều trị COVID-19. Và vì không có phương thức điều trị thích hợp được chấp thuận hay phương thức điều trị thay thế nào, hiệu quả đã được biết và tiềm năng (của các loại thuốc trị sốt rét - PV) được xem trọng hơn các rủi ro đã được biết hay tiềm tàng” - FDA cho biết.

  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm