TQ: Khởi kiện vụ án nữ sinh bị giết dã man 25 năm trước

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin gia đình của một nữ sinh viên bị sát hại dã man cách đây 25 năm - một trong những vụ án ám ảnh nhất Trung Quốc - đã đệ đơn khởi kiện trường đại học mà nữ sinh theo học vì đã thất bại trong việc quản lý sinh viên mình.

Nữ sinh 19 tuổi tên Diao Aiqing, theo học tại trường Cao đẳng Giáo dục Người lớn thuộc Đại học Nam Kinh, được nhìn thấy lần cuối cùng còn sống vào ngày 10-1-1996, khi cô rời khỏi ký túc xá của trường sau một cuộc tranh cãi với ban quản lý tòa nhà.

Chín ngày sau, các phần thi thể của nữ sinh viên Diao được phát hiện nằm rải rác ở tám địa điểm trong và gần khuôn viên trường đại học.

Vụ giết người tàn bạo này đã gây chấn động toàn Trung Quốc, song kẻ giết người tới thời điểm này vẫn chưa bị bắt.

Ngày 20-1-2016, 20 năm sau ngày nữ sinh viên Diao bị sát hại, Cục Điều tra Hình sự Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không giới hạn thời hiệu 20 năm khởi tố vụ án và cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra cho đến khi bắt được hung thủ.

Nữ sinh viên Diao Aiqing, người bị sát hại vào tháng 1-1996 tại Nam Kinh. Ảnh: SCMP

Ông Zhou Zhaocheng, một luật sư của công ty Luật Beijing Yifa, cho biết ông đã đến Tòa án nhân dân quận Cổ Lâu cùng với chị gái của nạn nhân vào ngày 29-3 để đệ đơn kiện Đại học Nam Kinh, thay mặt cho cha mẹ nữ sinh viên Diao.

Theo đó, cha mẹ nữ sinh viên Diao tin rằng nhân viên quản lý ký túc xá đã phạt con gái một cách bất công liên quan việc người bạn sống chung với con gái họ sử dụng các thiết bị điện tử, dẫn đến việc nữ sinh viên Diao rời khỏi ký túc xá trong cơn giận dữ. Gia đình nữ sinh viên Diao lập luận rằng việc này đã góp phần khiến cô bị sát hại.

“Khi Diao không trở về ký túc xá vào đêm 10-1-1996, đáng lẽ trường Đại học Nam Kinh phải thông báo cho cha mẹ Diao rằng cô mất tích, nhưng họ đã không làm vậy, cho đến khi cảnh sát tìm thấy thi thể của Diao” - Luật sư Zhou nhận định.

“Chính vì Đại học Nam Kinh đã không thực hiện trách nhiệm quản lý ký túc xá của mình nên vụ án đã bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để điều tra và kẻ sát nhân có đủ thời gian để gây án và tẩu thoát. Việc thiếu bằng chứng khiến vụ việc vẫn chưa được giải quyết trong 25 năm qua” - ông Zhou chỉ trích.

Theo ông Zhou, cha mẹ Diao tin rằng Đại học Nam Kinh đã buông lỏng trách nhiệm quản lý của mình và là một trong những nguyên nhân khiến vụ án xảy ra.

Luật sư Zhou Zhaocheng và chị gái của Diao Aiqing là Diao Aihua ở Nam Kinh vào ngày 29-3. Ảnh SCMP

Gia đình nữ sinh viên Diao hiện đang kiện trường đại học này và đòi 1,62 bồi thường triệu nhân dân tệ (tương đương 246.000 USD) phí tang lễ và các thiệt hại khác, theo SCMP.

“Chúng tôi muốn biết chính xác điều gì đã xảy ra với Diao vào ngày cô ấy rời ký túc xá. Cô ấy có bị sát hại trong khuôn viên trường đại học không? Trường đại học có trách nhiệm gì? Chúng tôi hy vọng tòa án có thể đưa ra quyết định” - luật sư Zhou nói.

Cô Diao Aihua, chị gái của nạn nhân, nói rằng mục đích thật sự gia đình cô tiến hành khởi kiện trường Đại học Nam Kinh không hẳn là để đòi bồi thường mà là muốn "tìm kiếm công lý" cho em gái của cô.

“Bố mẹ tôi già lắm rồi. Việc tìm lại công lý cho em gái tôi sẽ giúp họ ra đi thanh thản trong tương lai” - chị gái Diao chia sẻ.

Trong những năm gần đây, một số vụ án kinh hoàng đã được giải quyết bằng việc kiểm tra và so sánh ADN của hung thủ trên diện rộng, làm dấy lên hy vọng rằng trường hợp của Diao cũng có thể được giải quyết theo hướng này.

Năm 2020, cảnh sát TP Từ Châu đã tìm thấy ADN được thu thập từ một kẻ tình nghi có liên quan đến một vụ án tương tự với vụ của Diao: một vụ cưỡng hiếp và ám sát một sinh viên trường y ở Nam Kinh 28 năm trước. 

Cảnh sát cuối cùng xác định được DNA có trên xác nạn nhân là của một thành viên nam trong gia đình nghi phạm, là kẻ đã sát hại nữ sinh viên y khoa này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm