TQ dùng đòn kinh tế đổi Philippines bỏ phán quyết biển Đông

"Hãy bỏ qua phán quyết, bỏ qua tuyên bố chủ quyền của các ông đi, rồi sau đó hãy để cho tất cả mọi người liên kết với các công ty Trung Quốc. Họ muốn được thăm dò. Nếu họ phát hiện ra được gì, chúng tôi sẽ rất sẵn lòng chia cho các ông 60%, còn họ chỉ lấy 40% thôi. Đó là lời hứa của ông Tập Cận Bình" -ông Duterte kể lại cuộc đối thoại với ông Tập trong chuyến thăm Trung Quốc hồi cuối tháng 8, theo tờ The Straits Times ngày 11-9. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Duterte tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh hôm 29-8. Ảnh: INQUIRER

Theo trang tin Philstar, khi được hỏi liệu tỉ lệ này có áp dụng các khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines hay không, Tổng thống Duterte cho biết: "EEZ là một phần phán quyết của Tòa Trọng tài mà chúng tôi sẽ bỏ qua để theo đuổi các hoạt động kinh tế", nhưng không nói rõ ông đã chấp nhận đề nghị của ông Tập hay chưa.  

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo ngày 11-9 không cung cấp thông tin cụ thể về việc trao đổi giữa lãnh đạo hai nước. Bà Hoa tuy vậy biết ông Tập kỳ vọng hợp tác với Philippines sẽ mang lại tiến bộ lớn hơn trong việc khai thác tài nguyên trên biển.

Bà Hoa cũng cho hay ông Duterte đã bày tỏ sẵn sàng trong việc đẩy nhanh hợp tác khai thác dầu khí với Trung Quốc. "Đối với một số "tình huống đặc biệt", các nhóm làm việc giữa hai bên sẽ thảo luận kỹ lưỡng" - bà nói thêm. 

Trước đó, hôm 4-9, Tổng thống Duterte đã lên tiếng khẳng định ông "không hài lòng" khi Chủ tịch Tập giữ nguyên lập trường không công nhận phán quyết và tiếp tục theo đuổi yêu sách chủ quyền phi pháp trên biển Đông. 

Ở phiên làm việc ngày 29-8, Tổng thống Duterte như đã hứa đã đề cập việc thực thi phán quyết biển Đông 2016 của Tòa Trọng tài với ông Tập tại Bắc Kinh, nhấn mạnh “đây là quyết định cuối cùng, ràng buộc và không thể thay đổi”. 

"Tuy nhiên, ông Tập trả lời tôi rằng tuyên bố của tôi sẽ không làm họ lay chuyển. Họ cũng không muốn bàn thêm về chuyện đó nữa. Ông Tập cho rằng đấy là tài sản của họ, tại sao lại phải trao đổi với chúng ta. Ông ấy nói những điều như vậy nhưng chỉ là nói thì thầm" - ông Duterte kể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm