TQ có loại vaccine 3 liều chặn biến thể Delta gần 78%, ngăn tử vong 100%

Một trong những loại vaccine ngừa COVID-19 được Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp vừa được xác định có hiệu quả cao trong đối phó các biến thể nguy hiểm và giảm hẳn nguy cơ tử vong, tờ South China Morning Post đưa tin.

Công ty sinh phẩm Zhifei (Trí Phi) tại TP Trùng Khánh là đơn vị hợp tác cùng Viện Vi sinh thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát triển vaccine ngừa COVID-19 mang tên ZF2001, sử dụng công nghệ protein gai. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Trung Quốc Cao Phúc là một trong những thành viên nhóm nghiên cứu.

Zhifei hôm 27-8 lần đầu tiên công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn. Thử nghiệm được tiến hành trên 28.500 người trưởng thành, gồm cả nhóm tiêm vaccine và nhóm tiêm giả dược. Với 221 người ca nhiễm, Zhifei xác định hiệu quả bảo vệ của vaccine là 81,76%. 

Vaccine ZF2001 ngừa COVID-19 của công ty sinh phẩm Zhifei, Trung Quốc. Ảnh: BLOOMBERG

Zhifei cho biết vaccine ZF2001 đạt hiệu quả 92,93% đối với biến thể Alpha và 77,54% với biến thể Delta. Đồng thời, vaccine giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tử vong hoặc bệnh nặng ở các tình nguyện viên.

Zhifei cũng cho biết vaccine của công ty là an toàn, không gây ra các phản ứng bất thường ở người tiêm vaccine. Kết luận này tương tự báo cáo nghiên cứu các giai đoạn thử nghiệm đầu tiên đã được Zhifei công bố trên tạp chí chuyên khoa The Lancet hồi tháng 3.

Thử nghiệm được tiến hành tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) và các nước Uzbekistan, Pakistan, Indonesia và Ecuador. Trong đó, Trung Quốc và Uzbekistan đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ZF2001 hồi tháng 3. Kết quả thử nghiệm được kỳ vọng sẽ giúp Zhifei xây dựng hồ sơ xin chính thức được cấp phép sử dụng đầy đủ tại Trung Quốc và để Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xem xét phê duyệt.

Vaccine ZF2001 cần tới ba liều tiêm, các mũi tiêm cách nhau một tháng. Vaccine được giữ lạnh ở nhiệt độ 2-8 độ C, giúp dễ dàng bảo quản và vận chuyển hơn so với các vaccine sử dụng công nghệ ARN thông tin (mRNA) của Pfizer-BioNTech hay Moderna.

Công ty Mỹ Nanovax cũng đang phát triển vaccine ngừa COVID-19 với công nghệ protein gai. Hồi tháng 6, Nanovax cho biết vaccine của hãng hiệu quả 90% trong việc phòng các ca nhiễm COVID-19 có triệu chứng và giúp giảm 100% nguy cơ bị bệnh nặng hoặc tử vong. Nanovax cũng lưu ý rằng vaccine của hãng kém hiệu quả hơn đối với các biến thể nguy hiểm như Alpha, Delta… và tuyên bố đang nghiên cứu cải tiến vaccine.

Hôm 27-8, giới chức Trung Quốc cho biết nước này đã triển khai hơn 2 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19, chiếm khoảng 40% lượng vaccine đã được sử dụng trên toàn cầu. Trong đó, hơn 889 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ. Như vậy, sau 10 tuần, số liều vaccine ngừa COVID-19 được tiêm tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi.

Cũng trong ngày 27-8, chuyên gia dịch tễ Chung Nam Sơn nhắc lại rằng Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu chủng ngừa đầy đủ cho 80% trong số 1,4 tỉ dân của nước này vào cuối năm nay.

Hiện nay, Trung Quốc vẫn ghi nhận một số trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng khi biến thể Delta đang lưu hành ở một số địa phương. Tính tới ngày 28-8, nước này báo cáo tổng cộng 94.786 ca nhiễm, chủ yếu trong làn sóng COVID-19 đầu tiên. Trong đó, 4.636 bệnh nhân đã tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm