Tổng tư lệnh Myanmar: Nga giúp chúng tôi thành quân đội mạnh nhất khu vực

Phát biểu hôm 22-6 trong khuôn khổ phiên hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar - Tướng Min Aung Hlaing đã gửi lời cảm ơn Nga đã hỗ trợ bán lượng lớn vũ khí cho chính quyền quân sự nước này, theo tờ South China Morning Post.

"Nhờ Nga, chúng tôi đã trở thành nước có lực lượng quân sự mạnh nhất khu vực. Tình bạn giữa hai nước đang ngày càng bền chặt hơn" - ông Aung Hlaing cho hay. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) gặp Tướng Min Aung Hlaing (phải) trong chuyến thăm thủ đô Naypyidaw hồi tháng 1. Ảnh: TASS

Đáp lại, Bộ trưởng Shoigu cũng có dành nhiều lời lẽ tích cực cho quan hệ hai nước, nhấn mạnh Myanmar là đối tác chiến lược lâu năm và là một đồng minh ổn định của Nga.

Ông cũng cho rằng hai bên thời gian tới nên tập trung hơn nữa vào lĩnh vực hợp tác quân sự. 

Một ngày trước, ông Aung Hlaing cũng đã có cuộc gặp Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev và cả hai đã nhất trí sẽ tăng cường hợp tác an ninh Myanmar - Nga. 

Ông Aung Hlaing sau đó tiếp tục trao đổi với người đứng đầu Cơ quan xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport - ông Alexander Mikheyev về khả năng hợp tác kỹ thuật quân sự song phương. 

Hiện ông Min Aung Hlaing đang trong chuyến thăm chính thức thủ đô Moscow kéo dài ba ngày từ ngày 21 đến 23-6 để tham dự một sự kiện an ninh quốc tế. 

Theo hãng tin Reuters, mối quan hệ quốc phòng giữa Nga và Myanmar đang phát triển trong những năm gần đây với việc Moscow cung cấp các khóa đào tạo quân đội và học bổng đại học cho hàng ngàn binh sĩ Myanmar, bên cạnh việc bán vũ khí cho nước này.

Các động thái và phát ngôn của ông Aung Hlaing cũng diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar hiện đang có chiều hướng bạo lực hoá, có nguy cơ biến thành nội chiến.

Các lực lượng vũ trang thuộc các nhóm dân tộc thiểu số liên tục đụng độ với quân đội Myanmar; người biểu tình được các nhóm này huấn luyện cũng bắt đầu đối đầu trực diện với phe quân sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm