Tổng thư ký NATO: Đối thoại với Nga không phải dấu hiệu của sự yếu kém

Hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden thống nhất rằng các nỗ lực kiềm chế Nga phải được tiếp tục sống song với việc thúc đẩy đối thoại.

"Chúng tôi đã thảo luận về Nga và đã nhất trí về cách tiếp cận song phương với Moscow, là sự kết hợp giữa răn đe, phòng thủ và đối thoại" - ông Stoltenberg chia sẻ sau cuộc gặp với Tổng thống Biden hôm 7-6. 

Tổng thư ký NATO còn khẳng định rằng việc theo đuổi đối thoại với Nga “không phải là một dấu hiệu của sự yếu kém”.

"Chúng ta mạnh mẽ, chúng ta đoàn kết và sau đó chúng ta có thể đối thoại với Nga. Chúng ta cần nói chuyện với Nga. Ngay cả khi chúng ta không tin vào khả năng về mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, chúng ta vẫn cần quản lý những khó khăn với họ một cách minh bạch, giảm thiểu rủi ro” - ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

"Tôi hoan nghênh việc gia hạn hiệp ước START-3" - ông Stoltenberg ám chỉ đến hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân song phương giữa Mỹ và Nga. Hiệp ước này vừa được gia hạn vào tháng 2 và sẽ kết thúc vào tháng 2-2026.

Theo Sputnik, Tổng thư ký Stoltenberg và Tổng thống Biden cũng đề cập đến những vấn đề về chủ nghĩa khủng bố quốc tế, biến đổi khí hậu, mối đe dọa từ các cuộc tấn công mạng và hoạt động của Trung Quốc trên trường quốc tế.

“Sự trỗi dậy của Trung Quốc đặt ra một số cơ hội lẫn thách thức cho các nền kinh tế về thương mại, và chúng ta cần tham gia với Trung Quốc về các vấn đề như biến đổi khí hậu và kiểm soát vũ khí” - ông Stoltenberg nhận định.

Ông đồng thời nhấn mạnh rằng NATO cần hợp tác với các đồng minh ở khu vực Thái Bình Dương để kiềm chế sự tăng trưởng kinh tế và quân sự của Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký NATO cho biết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc sẽ được giải quyết một lần nữa khi các nhà lãnh đạo NATO gặp ông Biden.

Những bình luận của ông Stoltenberg được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông ủng hộ NATO thực hiện "cách tiếp cận song phương đối với Nga", Sputnik đưa tin.

"Tôi không thể cho bạn biết chúng tôi đang chuẩn bị chiến lược mới như thế nào, chúng tôi sẽ bắt đầu soạn thảo chiến lược mới ngay sau hội nghị thượng đỉnh trong vài ngày tới" - Tổng thư ký Stoltenberg tiết lộ.

"Đó sẽ là một quá trình mà tất cả các đồng minh sẽ tham gia, nhưng tôi hiểu và biết rằng NATO rất ủng hộ cho điều mà chúng tôi gọi là cách tiếp cận song phương đối với Nga” - ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm