Tổng Thư ký NATO: Chuẩn bị đối phó tên lửa Nga ở châu Âu

Tổng Thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 12-2 cho biết các chỉ huy NATO đang cân nhắc các phương án “trong lĩnh vực quân sự” nhằm đối phó với việc Nga vi phạm Hiệp ước Hạt nhân Tầm trung (INF) với Mỹ và triển khai tên lửa đến châu Âu.

Trả lời phỏng vấn đài NBC News, ông Stoltenberg phác thảo các biện pháp đối phó Nga trước khi diễn ra hội nghị Bộ trưởng NATO tại Brussels (Bỉ) vào ngày 13-2.

Ông Stoltenberg vẫn đánh giá Hiệp ước INF là một “nền tảng cho an ninh châu Âu” và khẳng định ưu tiên số một của NATO là cứu Hiệp ước INF mà Mỹ tuyên bố rút vì Nga vi phạm, triển khai tên lửa bị cấm theo nội dung Hiệp ước.

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan (phải) và Lãnh đạo Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev ký Hiệp ước INF tại Nhà Trắng ngày 8-12-1987, nhằm giảm đe dọa chiến tranh hạt nhân ở châu Âu. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan (phải) và Lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký Hiệp ước INF tại Nhà Trắng ngày 8-12-1987, nhằm giảm đe dọa chiến tranh hạt nhân ở châu Âu. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ông Stoltenberg cũng cho biết NATO đang chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới không có Hiệp ước INF vốn được ký và rất có ý nghĩa trong thời Chiến tranh lạnh. Ông Stoltenberg cảnh báo Nga “sẽ triển khai tên lửa hạt nhân đến châu Âu trong thời gian rất ngắn”.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch ở nhiều lĩnh vực khác nhau, dĩ nhiên bao gồm cả lĩnh vực quân sự. Các chỉ huy quân đội của chúng tôi đang cân nhắc nhiều phương án khác nhau, rằng chúng tôi cần phải làm gì để đối phó với thực tế Nga sẽ triển khai thêm nhiều tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đến châu Âu. Nhưng chúng tôi sẽ dành thời gian cân nhắc kỹ trước khi đi đến quyết định”, ông Stoltenberg nói.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch cho một thế giới không có Hiệp ước INF, với thêm nhiều tên lửa Nga ở châu Âu”, ông Stoltenberg nói thêm.

Trước đó, ông Stoltenberg từng nói các thành viên NATO không có ý định triển khai thêm tên lửa hạt nhân đến châu Âu để trả đũa trừng phạt của Nga.

Nhiều chuyên gia lo ngại sẽ có một cuộc chạy đua vũ trang mới ở châu lục một khi Hiệp ước INF không còn, khi cả Nga và Mỹ thi nhau triển khai các tên lửa mới đến châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm