Tổng thống và bộ trưởng Y tế chỏi quan điểm chống COVID-19

Brazil đang gặp khó khăn trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 vì sự bất đồng quan điểm giữa Tổng thống Jair Bolsonaro và Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 30-3, Tổng thống Bolsonaro nói không thể có thêm các biện pháp cách ly phòng dịch bởi vì điều đó đang phá hủy thị trường việc làm và gây ra những ảnh hưởng quá nặng nề đối với người nghèo.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói chuyện với người ủng hộ ở trước Điện Alvorada (nơi ở của tổng thống). Ảnh: REUTERS

Trên kênh Rede TV (Brazil), ông Bolsonaro chỉ trích việc tự cách ly và các biện pháp khác đang được chính quyền các địa phương áp dụng để chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Đồng thời, ông cho rằng Brazil "không thể áp dụng bất kỳ biện pháp cách ly nào khác ngoài những biện pháp đã có".

Ông cũng nhắc lại quan điểm nêu trong một video đã bị Twitter gỡ bỏ, rằng đối với những người dân Brazil mà ông từng trò chuyện, điều họ mong muốn nhất là được trở lại làm việc.

"Khi tình hình dẫn đến sự hỗn loạn, cùng với tình trạng thất nghiệp và đói nghèo lan rộng, đó là mảnh đất màu mỡ cho một số người muốn lợi dụng, tìm cách tiếp cận quyền lực và không bao giờ buông bỏ nó" - ông Bolsonaro nói.

Vào tuần trước, ông Bolsonaro cũng cảnh báo dịch COVID-19 có thể phá vỡ "các quy luật thông thường của nền dân chủ" và lo ngại "những người cảnh tả" sẽ tận dụng sự hỗn loạn đó. Tuy nhiên, ông không phân tích rõ nguy cơ này.

Trước đó, trong cùng ngày 30-3, ông Bolsonaro chỉ trích các thống đốc và chính quyền các bang có tình hình dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất. Ông gọi họ là "kẻ giết chết việc làm" và cho rằng các biện pháp phòng dịch có thể gây ra sự hỗn loạn trong xã hội, từ đó gây hại cho nền dân chủ Brazil.

Hôm 29-3, ông đã đăng tải lên mạng xã hội một số video có quan điểm chỉ trích các biện pháp cách ly phòng dịch cũng như kêu gọi người dân Brazil tiếp tục các hoạt động sản xuất thường ngày.

Twitter cho rằng các thông tin này đi ngược lại các khuyến cáo phòng dịch toàn cầu nên đã gỡ bỏ hai video của ông Bolsonaro. Facebook cũng đã có động thái tương tự.

Trong khi đó, cũng trong ngày 30-3, Bộ trưởng Y tế Mandetter kêu gọi người dân thực hiện tối đa việc giữ khoảng cách xã hội để giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm áp lực lên hệ thống y tế đang dễ bị tổn thương ở nước này. 

Bộ trưởng Mandetter kêu gọi người dân chú ý thực hiện các biện pháp cách ly phòng dịch để bảo vệ mình, đồng thời trấn an rằng Trung Quốc đang hỗ trợ cho Brazil rất nhiều vật tư y tế để đất nước có thể đối phó với dịch.

Ngày 30-3, ông Mandette nói 200 triệu bộ quần áo bảo hộ sẽ được Trung Quốc hỗ trợ Brazil trong tháng tới.

Tính đến khuya 30-3 (giờ địa phương), Brazil đang có hơn 4.660 ca nhiễm, 165 ca tử vong và 127 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer.

Brazil đang là ổ dịch lớn nhất khu vực Nam Mỹ và là ổ dịch lớn thứ 18 thế giới.

Trong ngày 30-3, nước này có 27 người chết vì COVID-19, cao nhất kể từ khi có ca tử vong đầu tiên hồi giữa tháng 3. Trong hai ngày 28-3 và 29-3, mỗi ngày đều có 22 ca tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm