Tổng thống Ukraine thị sát tuyến phòng thủ ở Donbass

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới khu vực chiến sự Donbass ở miền đông nước này giữa bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Ukraine và Nga, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 8-4, Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo ông Zelenskiy đã thị sát các vị trí phòng thủ tuyến đầu của Lực lượng Vũ trang Ukraine tại Donbass sau khi tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn tại trong khu vực chiến sự này tăng cao đáng báo động.

Trong chuyến thị sát, ông Zelenskiy ghi nhận sự cống hiến của chiến sĩ, trao thưởng cho một số đơn vị và cá nhân có thành tích nổi bật. Tổng thống Ukraine cũng ghi nhận sự hy sinh của 26 binh sĩ thiệt mạng trong các trận giao tranh từ đầu năm tới nay. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) bắt tay thăm hỏi một nữ quân nhân trong chuyến thị sát tuyến phòng thủ ở Donbass. Ảnh: AFP

Tuần trước, Ukraine cáo buộc Nga đang điều thêm hàng ngàn quân tới khu vực biên giới gần Ukraine và tới bán đảo Crimea - khu vực đã ly khai khỏi Ukraine, được Nga sáp nhập năm 2014 nhưng không được quốc tế công nhận.

Điện Kremlin nhấn mạnh việc điều chuyển quân bên trong lãnh thổ Nga không nhằm đe dọa bất kỳ nước nào và cũng không nên là vấn đề mà các nước khác cần lo ngại.

Đức-Nga điện đàm, bà Merkel kêu gọi Nga giảm quân tại biên giới

Cùng ngày 8-4, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hối thúc Nga giảm quân số tại khu vực biên giới với Ukraine để "giảm căng thẳng".

Cả hai nhà lãnh đạo "bày tỏ quan ngại vê sự leo thang căng thẳng ở miền đông nam Ukraine" song ông Putin đã lưu ý rằng đang có "các hành động khiêu khích từ Kiev - những động thái gần đây cố ý làm trầm trọng thêm tình hình ở chiến tuyến" - hãng thông tấn TASS dẫn lại từ thông cáo của Điện Kremlin.

Ông Putin và bà Merkel cũng kêu gọi các bên kiềm chế, thống nhất yêu cầu cấp bách về việc thiết lập đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev và hai nhà nước ly khai tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine, đồng thời tái khẳng định vai trò của nhóm "Bộ Tứ Normandy" - nhóm đối thoại của Nga, Ukraine, Đức và Pháp về vấn đề Ukraine.

Quan chức Nga gốc Ukraine lạc quan về triển vọng cho Donbass

Cũng trong ngày 8-4, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak nhận định rằng vấn đề ở Donbass có thể được giải quyết trong vòng một năm nếu các bên cùng tôn trọng các thỏa thuận hiện có. 

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak. Ảnh: KIEV POST

Ông Kozak cảnh báo Tổng thống Ukraine Zelenskiy rằng Kiev đang "đùa với lửa" và "bắt đầu tình trạng đối đấu (với Nga) là khởi đầu cho dấu chấm hết của nước Ukraine", song nhận định chuyến thăm của ông Zelensky tới khu vực chiến sự sẽ khó trở thành yếu tố gây leo thang xung đột, theo đài RT.

Dù vậy, ông Kozak nhắc lại rằng Tổng thống Nga Putin từng tuyên bố nếu Kiev phát động chiến tranh tổng lực ở Donbass, Nga buộc phải đứng lên để bảo vệ người dân ở khu vực này.

RT lưu ý rằng bản thân ông Kozak được coi là một người gốc Ukraine. Ông Kozak được sinh ra khi nhà nước Liên Xô còn chưa tan rã, tại khu vực mà nay thuộc tỉnh Kirovohrad, Ukraine.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích những động thái gần đây của Ukraine và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hồi đầu tuần, ông Zelensky đã kêu gọi NATO xúc tiến việc xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine và cho rằng trở thành thành viên NATO là cách duy nhất giúp Kiev giải quyết xung đột ở Donbass. Đáp lại, NATO kêu gọi Ukraine tiếp tục cải cách quân đội và nền quốc phòng để đáp ứng các yêu cầu của khối quân sự này.

Trong tuyên bố ngày 8-4, bà Zakharova cho rằng việc NATO tăng cường hỗ trợ Kiev về tài chính, hậu cần, vũ khí sát thương "không đóng góp gì cho an ninh" và "việc giải quyết xung đột" ở miền đông Ukraine. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm