Tổng thống Trump ngỏ ý về thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 12-9, ông Trump đã trả lời những câu hỏi về kế hoạch và đề xuất sắp tới của Washington trong việc đàm phán với Bình Nhưỡng: “Có, vào một lúc nào đó. Dĩ nhiên là họ muốn gặp và tôi nghĩ đó là điều sẽ xảy ra. Chúng ta chờ xem. Tôi nghĩ sẽ có thay đổi".

Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố Bình Nhưỡng chấp nhận quay trở lại bàn đàm phán vào hôm 11-9 trước đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh động thái này của Bình Nhưỡng, cho rằng đó là một “dấu hiệu đáng khích lệ”, nhưng chỉ trích việc Triều Tiên thử tên lửa vào ngày 10-9 vừa qua.

Người phát ngôn Nhà Trắng Morgan Ortagus đánh giá: “Mỹ và cộng đồng quốc tế đã cùng gửi đi thông điệp rằng các hành động khiêu khích như thử tên lửa không mang lại lợi ích gì”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Morgan Ortagus. Ảnh: NTV

Giới chuyên gia cho rằng việc Tổng thống Mỹ loại ông John Bolton ra khỏi ban cố vấn sẽ có tác động tốt đến khả năng khôi phục hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, tuy nhiên việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân sẽ không vì thế mà trở nên dễ dàng. 

Tổng thống Trump chỉ trích ông Bolton trong việc làm “trật bánh” hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu. Theo chủ nhân Nhà Trắng, ông Bolton đã gây ra những bất đồng lớn với phía Bình Nhưỡng khi cứng nhắc yêu cầu họ đi theo mô hình chính trị Libya đồng thời từ bỏ vũ khí hạt nhân hiện có.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội vào tháng 2-2019. Ảnh: AP

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Triều Tiên và Mỹ được tổ chức tại Singapore vào tháng 6-2018 nhằm khắc phục cuộc xung đột liên Triều kéo dài, cùng với đó là vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Vào tháng 2-2019, hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần hai đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam, tuy nhiên hai bên đã không đạt được thỏa thuận chung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm