Tổng thống Trump muốn sa thải Bộ trưởng Tư pháp William Barr

Đài CNN đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến khả năng sa thải Bộ trưởng Tư pháp William Barr trong một cuộc họp hôm 11-12, nhưng chưa rõ liệu ông có thực hiện quyết định này trước khi hết nhiệm kỳ hay không.

Ông Trump đã bày tỏ sự tức giận trong cuộc họp với các cố vấn ở Nhà Trắng. Cụ thể ông cáo buộc rằng Bộ trưởng Barr đã ngăn cản nỗ lực công khai cuộc điều tra liên bang nhằm vào ông Hunter Biden - con trai ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu tháng 12.

Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đã thúc giục Bộ trưởng Barr điều tra ông Hunter trong nhiều tháng liền. Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của một số nghị sĩ, ông Barr từ chối cho biết liệu cơ quan này có điều tra con trai ông Biden hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Theo đó, trong khi điều tra vấn đề thuế của ông Hunter, các điều tra viên đã cố không để lộ thông tin trước thềm cuộc bầu cử. Bộ trưởng Barr dường như đã biết về các cuộc điều tra từ đầu năm, nhưng giấu vì lo ngại gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

Các trợ lý và đồng minh Tổng thống Mỹ nhiều tháng qua đã kêu gọi ông Trump không sa thải ông Barr, trong khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc trừ phi bị bãi nhiệm, theo CNN.

Một số quan chức đã mô tả quan hệ đang dần rạn nứt giữa Tổng thống Trump và Bộ trưởng Barr như “một cuộc Chiến tranh Lạnh”.

Tổng thống Mỹ còn thể hiện sự thất vọng của mình trước thông tin ông Barr đang xem xét từ chức trước ngày 20-1, cho rằng sự rò rỉ này là hành động cố tình nhằm báo trước về quyết định của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: CNN

Ngoài ra, sự việc càng trở nên gay gắt hơn khi những nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump liên tục thất bại, CNN cho hay.

Tuyên bố của ông Barr về việc Bộ Tư pháp Mỹ không tìm thấy bằng chứng gian lận bầu cử diện rộng đã khiến ông Trump tức giận. Tổng thống Mỹ đã công khai cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp liên quan tới gian lận bầu cử.

Trước đó, vào ngày 10-11, khi được hỏi liệu ông có tin tưởng vào Bộ trưởng Barr hay không, ông Trump đã từ chối trả lời, một dấu hiệu cho thấy ông Barr không được Tổng thống Mỹ ủng hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm