Tổng thống Trump đến Anh, bắt đầu lịch trình dày đặc 3 ngày

Máy bay Air Force One của Tổng thống Trump đã đáp xuống sân bay London Stansted, ở Anh lúc 9 giờ (3 giờ 10 phút giờ Hà Nội) ngày 3-6, bắt đầu chuyến thăm trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày của tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân Melania, đài BBC đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã tới Vương quốc Anh. Ảnh: BBC

Thông báo từ Nhà Trắng cho biết, Nữ hoàng Elizabeth đã mời ông Trump đến Anh trong dịp kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ của quân đồng minh từ Anh sang châu Âu lục địa đánh đuổi phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai, tức ngày D-Day lịch sử. Chuyến thăm được cho là nhằm tái khẳng định mối quan hệ nhất quán và đặc biệt giữa Mỹ và Anh. 

Nhiều vấn đề thế sự nóng bỏng chờ đợi được bàn bạc trong chuyến thăm lần này của ông Trump, bao gồm thảo luận về Brexit, biến đổi khí hậu và vấn đề của Huawei.

Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt bắt tay chào đón ông Trump đến Anh. Ảnh: BBC

Ngày đầu tiên, vợ chồng ông Trump sẽ gặp gỡ các thành viên của Hoàng gia Anh. Hai người sẽ được đưa đi tham quan Tu viện Westminster và gặp Hoàng tử Charles và Nữ công tước xứ Cornwall để dùng tiệc trà tại Clarence House.

Vào buổi tối, Nữ hoàng Elizabeth sẽ tổ chức một bữa tiệc chiêu đãi tại Cung điện Buckingham cho Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge và vợ sẽ đến tham dự buổi tiệc. Nữ công tước xứ Sussex Meghan markle sẽ không tham dự vì vừa sinh con, và bé Archie chưa đầy một tháng tuổi.

Tại Cung điện Buckingham, cả tổng thống và nữ hoàng dự kiến sẽ có bài phát biểu trước quan khách. Những người được mời sẽ gồm những người Mỹ nổi tiếng đang sống ở Anh.

Cũng giống như chuyến thăm lần trước, Tổng thống Trump sẽ nghỉ tại Winfield House, dinh thự đại sứ Mỹ tại Anh.

Chiếc máy bay Air Force One của Tổng thống Mỹ Donald Trump đáp xuống sân bay London Stansted. Ảnh: BBC

Sáng ngày 4-6 Tổng thống Trump và Thủ tướng Theresa May sẽ cùng dùng bữa sáng và thảo luận công việc tại Cung điện St James. Tham dự cùng hai nhà lãnh đạo còn có các lãnh đạo doanh nghiệp lớn như Giám đốc điều hành của Barclays, Jes Staley, Giám đốc điều hành GlaxoSmithKline, Emma Walmsley, Chủ tịch của BAE Systems, ông Roger Carr và John Pettigrew của National Grid.

Tổng thống Trump sau đó sẽ thăm phố Downing để hội đàm thêm với bà May, sau đó là cuộc họp báo chung.

Ngày cuối cùng, Tổng thống Trump sẽ thăm thành phố Portsmouth để dự lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ D-Day.

Sau đó, ông sẽ bay đến Shannon, ở Ireland, để gặp Thủ tướng Leo Varadkar, trước khi đến thăm sân golf của mình tại Doonbeg ở hạt Clare.

Thắt chặt an ninh bảo vệ Tổng thống Trump

Giới truyền thông cho biết hơn 10.000 cảnh sát và nhân viên an ninh sẽ được huy động cho chuyến thăm của ông Trump vì có thể diễn ra biểu tình quy mô lớn. Theo báo chí Anh, khoảng 250.000 người dự kiến sẽ tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Trump và đã lên tiếng tuyên bố tìm mọi cách gây rối loạn lịch trình làm việc của nhà lãnh đạo Mỹ.

Trong chuyến thăm (không chính thức) nước Anh vào tháng 7 năm ngoái, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình phản đối dù Tổng thống Trump nói rằng ông đã từng rất yêu London, nhưng ông không cảm thấy được chào đón vì những cuộc biểu tình.

An ninh thắt chặt quanh điện Buckingham. Ảnh: BBC

Chuyến thăm lần này dù chưa bắt đầu cũng đã gây phản ứng khá mạnh trong dân chúng vì mức chi phí khủng cho công tác an ninh: khoảng 25 triệu bảng Anh (tương đương 31,6 triệu USD). 

Các hoạt động tăng cường an ninh của cảnh sát London sẽ bao gồm huy động các tay súng bắn tỉa, chó nghiệp vụ và máy bay trực thăng nhằm theo dõi các cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong thời gian Tổng thống Trump ở Anh. Đài BBC cho biết sẽ có 120 đội cảnh sát chuyên nghiệp với 125 sĩ quan trong mỗi đội được huấn luyện chuyên về chống bạo động.

Vào tháng 7-2018, trong chuyến thăm và làm việc không chính thức của ông Trump, theo trang CNBC, khoảng 4.000 cảnh sát Anh đã được huy động để củng cố an ninh tại các địa điểm ông Trump sẽ đặt chân tới. 

Chi phí ước tính vào khoảng 12 triệu bảng Anh, và đây là một trong những chiến dịch có sự tham gia của đông đảo lực lượng cảnh sát nhất tính từ vụ bạo động toàn nước Anh năm 2011.

Mặc dù Nữ hoàng Anh đã gặp 12 trong số 13 tổng thống Mỹ đang tại chức trong thời gian bà trị vì, nhưng ông Trump là tổng thống Mỹ thứ 3 được mời đến Anh theo cấp nhà nước.

Cựu tổng thống George W Bush và Barack Obama là hai tổng thống Mỹ từng được mời đến Anh trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm