Tổng thống Trump chỉ định quyền giám đốc tình báo mới

Hãng tin Bloomberg ngày 19-2 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell vào vị trí quyền giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI). 

Thông tin trên được Tổng thống Trump đưa ra trong một dòng Twitter đăng tải tối 19-2. Ông Grenell sẽ thay thế vị trí của ông Joseph Maguire, người đang giữ chức vụ này, sau khi Giám đốc DNI Dan Coats từ chức hồi năm 2019.

Dòng Twitter của ông Trump nói về việc chỉ định quyền giám đốc mới cho Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ. Ảnh: TWITTER

“Ông Richard Grenell đã là một đại diện rất tốt cho đất nước chúng ta và tôi mong muốn được làm việc với ông ấy” - Tổng thống Trump viết trên Twitter. Ông chủ Nhà Trắng cũng không quên bày tỏ cảm ơn đến ông Maguire vì “những việc làm tốt đẹp mà ông ấy đã cống hiến” trong vai trò là quyền giám đốc DNI từ tháng 8-2019.

Theo Bloomberg, việc bổ nhiệm ông Grenell có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa tổng thống và cộng đồng tình báo của ông - những người mà ông Trump luôn phản đối các phân tích về các vấn đề lớn như hạt nhân của Iran hay Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Đức Grenell được xem là một người trung thành với Tổng thống Trump. Chính điều này đã mang lại cho ông Grenell tầm ảnh hưởng lớn trong chính phủ Mỹ.

Tại Berlin, ông Grenell đã lên chương trình nghị sự với ông Trump, thường xuyên liên lạc với Thủ tướng Angela Merkel và liên minh của bà, đề nghị Đức chi nhiều hơn cho quốc phòng, rút hỗ trợ cho đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga sang Đức và chỉ trích chính phủ nước này vì các cuộc họp với lãnh đạo Iran.

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell, năm nay 53 tuổi, được xem là một người trung thành với Tổng thống Trump. Ảnh: AfP

Dù không có nhiều kinh nghiệm lĩnh vực tình báo nhưng ông Grenell cũng đã đóng một vai trò hàng đầu trong việc cảnh báo các quốc gia việc hợp tác với tập đoàn Huawei của Trung Quốc cho mạng viễn thông các nước. Ông dọa rằng Mỹ sẽ cắt việc chia sẻ thông tin tình báo nếu các nước tiếp tục hợp tác với Huawei, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Mark Warner, một thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, đã chỉ trích Tổng thống Trump vì chọn một nhân vật không có kinh nghiệm tình báo về làm quyền giám đốc một cộng đồng tình báo của đất nước. Ông nói rằng hành động của ông Trump là vượt mặt Thượng viện trong việc tham vấn và chấp thuận cho một vị trí quan trọng đối an ninh quốc gia như vậy.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) được Quốc hội Mỹ thành lập sau các vụ khủng bố ngày 11-9-2001, nhằm điều phối các hoạt động của các cơ quan tình báo Mỹ. DNI có vị trí tương đương các cơ quan chính phủ, với trách nhiệm chính là triệu tập các cuộc họp giao ban tình báo thường xuyên với tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm