Tổng thống sa thải bộ trưởng Y tế chỏi quan điểm COVID-19

Ngày 16-4, Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta cho biết ông vừa bị Tổng thống Jair Bolsonaro sa thải, theo hãng tin AFP. Ông Mandetta thông báo tin mình bị sa thải trên Twitter, sau cuộc gặp với ông Bolsonaro tại dinh tổng thống ở thủ đô Brasilia.

Diễn biến này đến sau nhiều tuần hai ông Mandetta và Bolsonaro bất đồng quan điểm về chống dịch COVID-19. Ông Mandetta chủ trương đẩy mạnh cách ly, giãn cách xã hội như một công cụ kiềm chế đà lây. Phần mình, ông Bolsonaro nhiều lần nói ông Mandetta làm quá lên đe dọa của COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta (ảnh) vừa bị sa thải vì khác quan điểm chống dịch COVID-19 với Tổng thống Jair Bolsonaro. Ảnh: AFP

Theo AFP, chuyện ông Mandetta ra đi đã được dự đoán trước vài ngày gần đây, khi tần suất tranh cãi giữa ông với ông Bolsonaro không có dấu hiệu giảm đi. Trong khi ông Bolsonaro cực lực chỉ trích chuyện đóng cửa thì Bộ Y tế dưới thời ông Mandetta ra hướng dẫn về các biện pháp giãn cách xã hội. Các nội dung ông Mandetta nói khác nhiều các nội dung ông Bolsonaro nói trong các cuộc họp báo hằng ngày về COVID-19.

Theo Reuters, ông Bolsonaro là một trong số ít nguyên thủ có những phát ngôn và hành động mạnh mẽ nhất ưu tiên chuyện phát triển kinh tế hơn chống dịch COVID-19. Ông Bolsonaro gọi dịch COVID-19 là “một bệnh cúm không quan trọng”, chỉ trích các thống đốc bang ra lệnh phong tỏa theo lời khuyên của các chuyên gia y tế và của ông Mandetta.

Tổng thống Jair Bolsonaro (trái) và Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta (phải) trong một cuộc họp báo về COVID-19. Ảnh: PODER360

Phát biểu trước truyền thông ngày 16-4, ông Bolsonaro nói ông Mandetta không đánh giá cao nhu cầu bảo vệ việc làm của người dân Brazil và một lần nữa kêu gọi các bang chấm dứt lệnh yêu cầu dân ở nhà và khôi phục hoạt động kinh tế, theo hãng tin Reuters.

“Chúng ta cần trở lại bình thường, càng nhanh càng tốt nhưng chúng ta cần bắt đầu với sự uyển chuyển” - ông Bolsonaro nói, đồng thời thêm rằng chính phủ không thể trợ giúp khẩn cấp cho người nghèo lâu thêm nữa.

Thăm dò của công ty thăm dò Datafolha cho thấy 76% người dân Brazil đánh giá phản ứng của Bộ Y tế với đại dịch COVID-19 là tốt, trong khi đó tỉ lệ này với ông Bolsonaro chỉ 33%. Không lâu sau thông báo của ông Mandetta, nhiều người dân ở một số địa phương đã có động thái phản đối chuyện ông bị sa thải.

Theo truyền thông Brazil thì người thay ông Mandetta sẽ là bác sĩ chuyên khoa ung thư Nelson Teich, không có kinh nghiệm chính trị. Ông Teich từng tham gia chạy đua vào ghế bộ trưởng y tế lúc ông Bolsonaro mới nhậm chức tổng thống. Nhưng ông Bolsonaro đã chọn ông Mandetta thay vì ông Teich.

Tổng thống Jair Bolsonaro rời đi sau khi thông báo trước truyền thông về việc ông Nelson Teich sẽ thay vị trí Bộ trưởng Y tế của ông Luiz Henrique Mandetta. Ảnh: KHALEEJ TIMES

Quan điểm của ông Teich vẫn là ủng hộ đẩy mạnh giãn cách xã hội để ngăn dịch COVID-19. Tại cuộc họp báo ngày 16-4, khi được hỏi về vị trí công việc mới, ông Teich nói sẽ không có “các thay đổi đột ngột” về chính sách. Tuy nhiên ông Teich cũng nói “có sự ăn khớp hoàn toàn giữa tôi và tổng thống”.

Tính đến sáng 17-4 (theo giờ Việt Nam), Brazil - đất nước lớn nhất Nam Mỹ với dân số 210 triệu dân đã có 30.683 ca nhiễm COVID-19 (tăng hơn 2.000 ca trong ngày 16-4) trong đó 1.947 người tử vong (tăng 190 người trong một ngày), theo số liệu từ trang web thống kê Worldometer. Nhà chức trách y tế Brazil dự đoán đỉnh dịch sẽ vào khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm