Tổng thống Rouhani: 'Iran sẽ không bao giờ đàm phán với Mỹ'

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 16-2 khẳng định rằng sẽ không bao giờ đàm phán vì Washington vẫn còn áp các lệnh trừng phạt lên Iran và nhấn mạnh sự trợ giúp của Iran sẽ góp phần ổn định an ninh tại khu vực Trung Đông, theo hãng tin Reuters.

“Iran sẽ không bao giờ đàm phán với Mỹ khi vẫn còn áp lực. Chúng tôi sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước các cấm vận từ của Mỹ và chúng tôi sẽ không đàm phán từ vị thế như thế” - ông Rouhani nói với truyền thông Iran.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã làm tê liệt nền kinh tế Iran, khiến xuất khẩu dầu mỏ của nước này tụt giảm. Tuy nhiên, Tehran vẫn liên tục bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán về các thỏa thuận mới và tuyên bố chỉ làm điều này khi Mỹ quay lại Thỏa thuận hạt nhân 2015 và dỡ bỏ các cấm vận thương mại đối với Iran, theo Reuters.

“Các áp lực của Mỹ lên Iran chắc chắn sẽ thất bại. Kẻ thù (nước Mỹ) của chúng ta cũng hiểu rất rõ rằng việc làm của họ là không hiệu quả” - ông Rouhani nói.

Tổng thống Rouhani nói sẽ không bao giờ đàm phán nếu Mỹ vẫn còn gia tăng áp lực lên Iran. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AP, Tổng thống Rouhani tin rằng Mỹ sẽ không theo đuổi một cuộc chiến với Iran bởi nó sẽ "làm ảnh hưởng" đến chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

“Tôi nghĩ người Mỹ sẽ không theo đuổi cuộc chiến này bởi vì nó sẽ không đem lại lợi ích gì cho họ, cho đồng minh của họ và cho cả chúng ta nữa” - ông Rouhani cho biết.

Thêm vào đó, theo ông Rouhani các quốc gia vịnh Ba Tư như Saudi Arabia, Bahrain hay Qatar cũng bị ảnh hưởng nặng nề nếu Mỹ và Iran xảy ra chiến tranh.

Ông Rouhani cũng đề cập sự đối đầu giữa Iran và Saudi Arabia trong các cuộc chiến từ Syria đến Iraq và nhấn mạnh đến vai trò duy trì hòa bình của nước này trong khu vực. 

“Việc bảo đảm hòa bình, ổn định ở khu vực Trung Đông và ở vịnh Ba Tư sẽ không thể đạt được nếu không có sự giúp đỡ của Iran” - ông Rouhani nhấn mạnh. “Một số quốc gia đã gửi thông điệp với chúng ta. Không có vấn đề gì với Saudi Arabia mà chúng ta không thể giải quyết được”.

Về cuộc bầu cử Quốc hội Iran vào ngày 21-2 tới, ông Rouhani khuyến khích người dân nước này tích cực đi bỏ phiếu để chứng minh cho Mỹ thấy tinh thần đoàn kết của người dân Iran chống lại nước Mỹ, theo AP.

Cuộc bầu cử Quốc hội Iran được coi là một phép thử đối với sự lãnh đạo khối cải cách của ông Rouhani. Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Rouhani sẽ phải dốc sức thực hiện các cam kết cải thiện cuộc sống của người dân khi nền kinh tế bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm