Tổng thống, Phó Tổng thống Bolivia cùng từ chức

Ngày 10-11, Tổng thống Bolivia Evo Morales và Phó Tổng thống nước này Alvaro Marcelo García Linera cùng tuyên bố từ chức theo đề nghị của quân đội và cảnh sát trong bối cảnh nước này đang chịu đựng làn sóng biểu tình bạo lực, hãng Sputnik đưa tin.

Trong tuyên bố từ chức của mình được truyền hình trực tiếp, ông Morales hy vọng sự hỗn loạn và bất ổn khắp Bolivia có thể chấm dứt trong ngày 10-11, sau sự từ chức của ông.

Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố từ chức trên truyền hình. Ảnh: TWITTER

Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố từ chức trên truyền hình. Ảnh: TWITTER

“Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu, nhưng tôi có bổn phận phải cố gắng gìn giữ hòa bình. Đau lòng khi thấy người dân Bolivia đánh nhau và các ủy ban và lãnh đạo dân sự đã thua (trong cuộc bầu cử) dùng đến cách kích động bạo lực và đối đầu giữa những người dân Bolivia. Vì lý do này cũng như nhiều lý do khác tôi xin từ chức và gửi thư từ chức của mình lên Quốc hội” – ông Morales nói trên truyền hình, tuyên bố từ chức sau 14 năm cầm quyền.

Không lâu sau tuyên bố từ chức của Tổng thống Morales, Phó Tổng thống García Linera cũng tuyên bố ra đi.

Phó Tổng thống Bolivia Alvaro Marcelo García Linera cũng tuyên bố từ chức. Ảnh: TWITTER

Phó Tổng thống Bolivia Alvaro Marcelo García Linera cũng tuyên bố từ chức. Ảnh: TWITTER

Trước đó cùng ngày, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Bolivia – tướng Williams Kaliman đề nghị Tổng thống Morales từ chức nhằm “mang hòa bình và ổn định vì quyền lợi của Bolivia”.

Không lâu sau đó, ông Vladimir Yuri Calderon - Chỉ huy lực lượng cảnh sát Bolivia cũng chính thức kêu gọi Tổng thống Morales từ chức.

Có thông tin chưa được xác nhận rằng máy bay của ông Morales đã yêu cầu mở đường bay sang Argentina.

Bất ổn chính trị ở Bolivia xuất phát từ việc phe đối lập yêu cầu kiểm lại phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này ngày 20-10. Biểu tình ở Bolivia bắt đầu sau khi kết quả bầu cử cho thấy ông Morales thắng thêm một nhiệm kỳ mới. Các cuộc tuần hành hòa bình nhanh chóng biến thành bạo lực, gây bất ổn lớn khắp cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm