Tổng thống Nga - Pháp điện đàm, hợp tác chống khủng bố

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế cấp bách khác nhau trong một cuộc gọi điện thoại hôm 17-12.

Theo điện Kremlin, ông Putin và ông Macron chủ yếu thảo luận về tình hình an ninh ở Syria. 

Tổng thống Nga đã trình bày về việc thực hiện các thỏa thuận được ký kết bởi Moscow và Ankara.

"Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề ở Syria. Tổng thống Putin đã nói về tiến trình thực thi các thỏa thuận giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc của đất nước này lẫn TP Idlib” - một tuyên bố cho biết.

“Tầm quan trọng của sự quyết đoán cho một cuộc chiến chống khủng bố và phối hợp chặt chẽ các hành động trong vấn đề này đã được nhấn mạnh bởi cả hai bên".

Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Sputnik

Hai nhà lãnh đạo giành sự quan tâm sâu sắc cho việc chống khủng bố và phối hợp các hoạt động chống khủng bố.

Tổng thống Putin và Tổng thống Macron cũng bàn đến cuộc khủng hoảng ở Libya, nhấn mạnh sự cần thiết cho việc giải quyết tình hình căng thẳng ở Libya bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao. 

“Về vấn đề này, Nga và Pháp đã xác nhận có được các nỗ lực hỗ trợ hòa giải của Liên Hiệp Quốc và Đức về một chính sách giải quyết hòa bình" - tuyên bố nói thêm.

Ông Putin và ông Macron sau đó bàn bạc thêm về Hội nghị thượng đỉnh Normandy về miền đông Ukraine gần đây tại Paris.

Cả hai ca ngợi các thỏa thuận đạt được vào ngày 9-12 vừa rồi. Ngoài ra, hai tổng thống còn nói thêm về việc vận chuyển khí đốt của Nga sang các nước châu Âu, thông qua Ukraine.

"Ông Putin cũng nhấn mạnh sự cần thiết, nhất quán thực hiện các thỏa thuận chung, bao gồm cả việc chính thức công nhận tình trạng đặc biệt của Donbass, đảm bảo việc ngừng bắn và trao đổi những tù nhân bị giam giữ” - điện Kremlin cho biết.

Sau ba năm gián đoạn, các nhà lãnh đạo của Nga, Pháp, Đức và Ukraine đã có cuộc gặp gỡ tại Paris vào tuần trước theo định dạng Normandy, để thảo luận và giải quyết vấn đề khủng hoảng ở Donbass. 

Hội nghị cũng đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Nga Putin gặp mặt trực tiếp.

Tổng thống Macron từ lâu đã ủng hộ việc nối lại định dạng bộ tứ Normandy. 

Ông Macron cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Putin tại cuộc hội đàm ở Fort de Bregancon vào tháng 8 vừa qua, được coi như một nỗ lực hàn gắn lại mối quan hệ với Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm