Tổng thống Israel cân nhắc xá tội cho ông Netanyahu

Theo tờ The Jerusalem Post, Tổng thống Israel Reuven Rivlin ngày 4-12 đang cân nhắc xá tội cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với điều kiện sau khi được ân xá, ông Netanyahu phải rút khỏi chính trường và thừa nhận mọi cáo buộc.

Thủ tướng Israel Netanyahu hồi tháng 11 bị truy bố ba tội danh hối lộ, gian lận và lạm dụng tín nhiệm trong các cuộc điều tra kéo dài có tên là Vụ án 1000, 2000 và 4000. Ông Netanyahu phủ nhận hành vi sai trái và dọa sẽ tiếp tục nắm quyền dù có bị kết án.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống Israel Reuven Rivlin. Ảnh: AFP

Ông Netanyahu được cho chưa phản hồi đề nghị của Tổng thống Rivlin. Đề nghị này nhiều lần trước đó cũng được một số nhà hòa giải đưa ra và đều bị ông Netanyahu từ chối.

Một cựu luật sư của ông Netanyahu, người qua đời hồi tháng 10-2018, được cho là trước đây đã cố gắng thuyết phục Thủ tướng Israel chấp nhận thỏa thuận này nhưng mọi nỗ lực của ông đều thất bại.

Tổng chưởng lý Israel Avichai Mandelblit được cho sẵn sàng ủng hộ đề nghị của Tổng thống Rivlin xá tội cho ông Netanyahu và điệu kiện để được xá tội.

The Jerusalem Post nhấn mạnh rằng sức ép buộc ông Netanyahu chấp nhận thỏa thuận này có thể xoay quanh một đảm bảo nhằm tránh một cuộc bầu cử lần thứ ba trong năm nay.

Nhiều chính trị gia Tel Aviv khẳng định rằng việc ông Netanyahu từ chức sẽ mở đường cho một thỏa thuận nhanh chóng giữa đảng Likud và đảng liên minh Xanh Trắng về việc thành lập một chính phủ hợp nhất ở Israel trước thời hạn 11-12.

Knesset (Quốc hội Israel) sẽ phải giải tán nếu không có chính phủ nào được thành lập.

Hồi tháng 2, Thủ tướng Israel Netanyahu cùng với các thành viên gia đình ông, trong đó có vợ ông, chính thức bị buộc tội trong ba vụ điều tra liên quan tới tham nhũng, lừa đảo và lạm dụng quyền lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm